Indonesia chính thức cho thiến hóa học kẻ hiếp dâm trẻ em

Thứ Năm, 13/10/2016 15:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-10, trang tin Channel News Asia (CNA) đưa tin Quốc hội Indonesia đã thông qua một điều chỉnh luật đang gây tranh cãi trong đó cho phép thi hành án bằng việc thiến hóa học kẻ phạm tội hiếp dâm trẻ em.

Động thái này diễn ra sau khi nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em trên toàn quốc được phát hiện khiến dư luận phẫn nộ, gây áp lực lên chính quyền Jakarta sửa luật để gia tăng hình phạt nhằm tăng tính răn đe với tội phạm.

CNA đưa tin luật được điều chỉnh tăng mức phạt tối đa cho tội danh cưỡng hiếp trẻ em lên mức tử hình. Bên cạnh đó, với tội danh này nếu bị tòa tuyên án, tùy vào mức độ và bản chất của từng vụ việc, người phạm tội có thể bị thiến hóa học và tăng án tù tối đa thêm 2 năm tù so với mức án ban đầu.

Bên cạnh đó, những kẻ phạm tội còn bị đeo một thiết bị điện tử theo dõi nhằm giám sát hành vi của đối tượng sau khi mãn hạn tù.

Nếu không bị tuyên tử hình (do chưa đến mức loại trừ vĩnh viễn khỏi xã hội theo mức độ vụ án mà họ phạm tội), thì những người này cũng có khả năng đối mặt với án tù tối thiểu là 10 năm đến chung thân.

Trước khi được thông qua, dự luật chỉnh sửa này vấp phải tranh cãi dữ dội ở Hạ viện vì nhiều nghị sĩ cho rằng quy định trong luật vẫn còn “mơ hồ” về cách thức tiến hành thiến hóa học nếu bị kết tội. Chính quyền Indonesia hiện đang nghiên cứu xây dựng khung quy trình thi hành án bằng cách thiến hóa học.

Quang cảnh phiên tòa xét xử các nghi can cưỡng hiếp và giết hại nữ sinh 14 tuổi tại đảo Sumatra hồi tháng 4 - Ảnh: AFP

“Thiến” hóa học là biện pháp tiêm hormone vào người của kẻ phạm tội với loại hormone kháng hormone sinh dục nam testosterone, khiến nồng độ testosteron trong cơ thể giảm xuống mức thấp, từ đó làm giảm tới mức thấp nhất những nhu cầu ham muốn về tình dục.

Hồi tháng 5, tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ký thông qua dự luật cho phép thiến kẻ cưỡng hiếp trẻ em trước khi trình nó lên Quốc hội.

Việc thiến hóa học được đưa ra sau khi khi hồi tháng 4, một nhóm thanh thiếu niên say rượu đã cưỡng hiếp tập thể và giết một nữ sinh đang trên đường đi học về ở đảo Sumatra. Thi thể nạn nhân bị quẳng trong rừng, 3 ngày sau mới được tìm thấy.

Theo luật pháp hiện hành của Indonesia, lạm dụng tình dục trẻ em có khả năng đối mặt với án tù 15 năm nhưng nhiều tên trong đó chỉ ngồi tù trong một thời gian ngắn

Hồi tháng 10 năm ngoái, dư luận Indonesia chấn động khi cảnh sát phát hiện thi thể một bé gái 9 tuổi bị nhồi trong một thùng các- tông ở Jakarta. Khám nghiệm tử thi sau đó cho thấy bé gái này bị xâm hại. Một người đàn ông 39 tuổi- nghi can của vụ án đã bị bắt sau đó.

Hiện nhiều nước đã ban hành luật “thiến” hóa học như Thụy Điển, Đan Mạch, Canada, Mỹ, Ba Lan, Hàn Quốc.

Bình luận (2)

hiện giờ ở vn tình trạng hiếp dâm và lạm dụng tình dục trẻ em rất nhiều. hình phạt ở vn quá nhẹ vì vậy chính phủ vn cũng nên phát hành luật thiến hóa học càng sớm càng tốt.

nhân quyền - Thứ Sáu, 14/10/2016, 05:58 Trả lời | Thích

Đúng VN nên bắt chước Indonesia thiến hết bọn quỷ râu xanh .

thiếnhếttruhoachonguoidan - Thứ Sáu, 14/10/2016, 22:11 Trả lời | Thích
Lên đầu trang