Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ nối ngôi Quốc vương sau khi để tang cha

Thứ Năm, 13/10/2016 21:29  | Thái Dương

|

(CAO) Theo BBC đưa tin, Thái tử Maha Vajiralongkorn được nêu danh sẽ lên nối ngôi Quốc vương Thái Lan.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết người kế vị Quốc vương Bhumibol Adulyadej, đã được Quốc vương lựa chọn từ năm 2002 và Chính phủ sẽ thông báo cho Quốc hội nước này.

Mặc dù, Thủ tướng không nói rõ tên người kế vị nhưng nhiều dự đoán cho rằng đó chính là Thái tử Maha Vajiralongkorn.

Theo quy định tại điều 23 của Hiến pháp Thái Lan năm 2007, khi vị trí quốc vương bị trống trong khi người kế vị đã được quốc vương trước đó chỉ định, nội các sẽ có trách nhiệm báo để chủ tịch Quốc hội triệu tập các nghị sĩ đến họp để thông qua lựa chọn này. Chủ tịch Quốc hội sẽ mời người kế vị lên ngôi và tuyên bố đây là quốc vương mới cho toàn dân.

Tuy nhiên, kết thúc cuộc họp khẩn hôm nay của Quốc hội, Thái tử Maha Vajiralongkorn đã xin thêm thời gian để cùng đất nước để tang vua cha. Vì vậy Thái Lan sẽ không có quốc vương, ít nhất cho đến hết quốc tang dự kiến kéo dài 9 ngày.

Thái tử Maha Vajiralongkorn sinh năm 1952, là con trai duy nhất của Quốc vương Bhumibol, từ năm 1975 ông là sĩ quan trong quân đội Thái.

“Chính phủ Thái Lan sẽ tiến hành lễ đăng quang," Thủ tướng Prayut Chan-ocha cho biết trong một tuyên bố được phát đi trên tất cả các kênh truyền hình ở Thái Lan, theo BBC.

Ông kết hôn và sau đó ly hôn ba lần và có bảy người con.

Bình luận (0)

Lên đầu trang