Quốc vương Thái Lan băng hà

Thứ Năm, 13/10/2016 19:12  | Thái Dương

|

(CAO) Hoàng gia Thái Lan đã phát ra thông báo Nhà Vua Bhumibol Adulyadej đã băng hà vào chiều 13-10 sau thời gian bệnh nặng và được điều trị tại bệnh viện Siriraj ở Bangkok.

Đức vua Bhumibol Adulyadej băng hà vào hồi 15 giờ 52 ngày 13/10, hưởng thọ 88 tuổi. Ông là nhà vua được người dân Thái Lan hết sức kính trọng. 

Nhà Vua Bhumibol Abdulyadej sinh năm 1927. Theo Hiến pháp Thái Lan, ông được chỉ định làm Vua vào năm 1946 sau khi anh trai là Nhà Vua Ananda Mahidol băng hà.

Việc ông băng hà cũng dấy lên lo ngại về tình hình chính trị của Thái Lan. Theo báo The Nation của Thái Lan đưa tin Quốc hội Thái Lan quyết định họp khẩn khi có thông tin Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà. Dự kiến, Nội các Thái Lan sẽ họp về các vấn đề liên quan đến kế vị và tình hình đất nước.

Được biết, Thái tử Maha Vajiralongkorn không được lòng nhiều người thuộc tầng lớp tinh hoa chính trị của Thái Lan, do vậy, việc đức vua băng hà có thể dẫn đến nhiều xáo trộn trong chính trường Thái Lan.

Hôm nay 13-10 Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã hủy chuyến công du đến Ấn Độ - nơi ông dự kiến tham dự Hội nghị thượng đỉnh BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Quốc vương Bhumibol Adulyadej của Thái Lan sinh ra tại Cambridge, Massachusetts, vào ngày 5/12/1927.

Cha của Ngài, Hoàng tử Mahidol Adulyadej, khi đó đang theo học tại trường Harvard.

Sau đó, cả gia đình trở về Thái Lan, nơi thân phụ qua đời khi Ngài mới hai tuổi.

Thời trẻ, Ngài thích theo đuổi các hoạt động văn hóa như nhiếp ảnh, chơi và sáng tác các tác phẩm cho kèn saxophone, vẽ và viết lách.

Bhumibol kế vị ngai vàng, khi đó Ngài 18 tuổi.

Ngài đã gặp hoàng hậu tương lai, tiểu thư con gái vị đại sứ Thái Lan tại Pháp.

Hai người kết hôn ngày 28/4/1950, chỉ một tuần trước khi vị tân vương đăng quang tại Bangkok.

Ông là một trong những vị vua được yêu mến nhất lịch sử Thái Lan nhờ hơn 2.000 dự án về phát triển làm thay đổi cuộc sống hàng triệu nông dân nghèo.

Nhà Vua Bhumibol Abdulyadej đã được Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan trao tặng "Huy chương Thành quả trọn đời vì Phát triển nhân loại" vào tháng 6/2006.

Thái Lan kỷ niệm 70 năm trị vì của Quốc vương Bhumibol Adulyadej hồi tháng 6/2016. Quốc vương Bhumibol Adulyadej là vị vua trị vì lâu nhất thế giới

Sức khoẻ nhà vua nguy kịch, Thủ tướng Thái Lan yết kiến Thái tử
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang