Tổng thống Philippines muốn chấm dứt quan hệ đồng minh với Mỹ

Thứ Sáu, 21/10/2016 10:07  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một động thái gây chấn động, chiều 20-10 (giờ VN), tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte tuyên bố ông muốn cắt đứt quan hệ đồng minh lâu năm với Mỹ và tìm kiếm sự hợp tác với Nga và Trung Quốc.

Phát biểu của Duterte diễn ra trong lúc cùng Phó thủ tướng thường trực Trung Quốc Trương Cao Lệ tham dự Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc, hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm 4 ngày (18 đến 21-10) đến thăm Trung Quốc của ông Duterte.

Tại đây, Reuters dẫn lời ông Duterte hùng hổ tuyên bố: “Tôi tuyên bố tách khỏi Mỹ, cả về quân sự lẫn kinh tế, không phải xã hội”. Rồi ông mỉa mai: “Người Mỹ đã thua cuộc. Có lẽ tôi nên đến thăm Nga, gặp Putin để nói rằng ba nước chúng ta: Trung Quốc, Nga và Philippines sẽ cùng hợp lực đối chọi với thế giới. Đó là cách duy nhất”.

Tại diễn đàn này, ông Duterte cũng mỉa mai nền kinh tế Mỹ: “Làm thế nào họ có thể trở thành nền công nghiệp mạnh nhất trong khi bản thân lại nợ Trung Quốc và không chịu trả”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Diễn đàn đầu tư và thương mại Philippines - Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Đáp lại phát biểu lần này của ông Duterte, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Birky lên án phát biểu của ông Duterte là động thái "gây sự vô cớ đối với mối quan hệ đồng minh thân thiết” giữa hai nước. John Birky cũng nhấn mạnh ngay lúc này Mỹ cần một lời giải thích rõ ràng của chính quyền Manila về phát ngôn của ông Duterte.

Từ khi lên cầm quyền vào ngày 30-6, ông Duterte đã đẩy mối quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines trở nên căng thẳng với hàng loạt quyết định từ dừng các cuộc tập trận chung giữa hai bên đến việc đòi trục xuất cố vấn Mỹ ở miền nam tham gia vào hoạt động chống các tổ chức khủng bố cực đoan.

Mỹ đã lên tiếng chỉ trích chiến dịch chống ma túy của ông Duterte là vi phạm nhân quyền vì nhiều đối tượng mới ở dạng tình nghi, chưa thông qua xét xử đã bị cảnh sát bắn chết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang