Triều Tiên lại phóng tên lửa trước thềm cuộc gặp Mỹ - Trung

Thứ Tư, 05/04/2017 12:04  | Đức Thiện

|

(CAO) Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên vừa phóng thêm một tên lửa xuống biển Nhật Bản. Động thái này diễn ra trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước Mỹ và Trung Quốc sắp tới.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tên lửa được phóng mới đây đã bay được một quãng đường khoảng 60km tính từ điểm phóng ở thành phố cảng Sinpo. Đây cũng là nơi được cho là đang chứa tàu ngầm của Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa hôm 5-4 xảy ra chỉ một ngày trước khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến viếng thăm tới Mỹ gặp tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo hai nước gặp nhau kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1.

Được biết, một trong số những vấn đề quan trọng trong cuộc gặp thượng đỉnh lần này chính là vấn đề về Triều Tiên. Theo đó, cả hai sẽ thảo luận về việc gia tăng áp lực với Triều Tiên về chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của họ.

Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa  trong thời gian gần đây - Ảnh: EPA

Vụ phóng lần này nằm trong một loạt các đợt thử vũ khí mà Triều Tiên khẳng định vì mục đích hòa bình. Tuy nhiên các nước phương Tây luôn tỏ ra lo ngại rằng Triều Tiên đang thử nghiệm hạt nhân. Liên Hiệp Quốc cũng đã đưa ra lệnh cấm Triều Tiên thử tên lửa nhưng nhiều lần họ vẫn “phá rào”, lấy lý do điều này vi phạm chủ quyền của họ về quốc phòng và khám phá vũ trụ.

Động thái mới này của Triều Tiên đã khiến nhiều nước “đứng ngồi không yên”. Quốc gia láng giềng Hàn Quốc lên án hành động này đã vi phạm nặng nề đến quy định của Liên Hiệp Quốc. Seoul cũng đã kêu gọi một cuộc họp với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và khẳng định sẽ phản kháng mạnh mẽ trước các vụ khiêu khích tiếp theo.

Chỉ mới tháng trước, Triều Tiên vừa mới cho bắn 4 quả tên lửa đạn đạo xuống biển Nhật Bản từ vùng Tongchang Ri, sát biên giới Trung Quốc. Thủ tướng Nhật Bản Shinjo Abe khi đó gọi đây là "một bước đe dọa mới".

Bình luận (0)

Lên đầu trang