Kaspersky: Triều Tiên liên quan đến những cuộc tấn công mạng nhắm vào các ngân hàng trên toàn cầu

Thứ Tư, 05/04/2017 00:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-4, CNN dẫn kết luận từ công ty an ninh mạng Kaspersky của Nga cho biết các chiến dịch tấn công hệ thống máy tính của Triều Tiên đang gia tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt nhắm đến những tổ chức tài chính trên phạm vi toàn cầu.

Công ty Kaspersky cho biết Triều Tiên hiện nay đang có liên quan đến những vụ tấn công vào hệ thống máy tính của các ngân hàng ở 18 quốc gia.

Số tiền lấy cắp từ các ngân hàng này được Bình Nhưỡng sử dụng để trang trải cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình, theo nhận định của hai chuyên gia an ninh mạng quốc tế được CNN dẫn lại.

Các ngân hàng và đội ngũ an ninh mạng trước đó đã xác định được 4 vụ tấn công mạng lấy cắp tiền của những tổ chức tài chính ở Bangladesh, Ecuador, Philippines và Việt Nam.

Nhưng các nhà nghiên cứu ở Kaspersky cho biết chiến dịch tấn công mạng tương tự được biết đến dưới tên "Lazarus" cũng tấn công các tổ chức tài chính ở Costa Rica, Ethiopia, Gabon, India, Indonesia, Iraq, Kenya, Malaysia, Nigeria, Ba Lan, Đài Loan, Thái Lan và Uruguay.

Chiến dịch tấn công mạng bí ẩn Lazarus của Triều Tiên từng được một số công ty an ninh mạng quốc tế đề cập trong những năm gần đây.

Các hacker giấu địa chỉ của họ, thường tiến hành các cuộc tấn công từ các máy chủ (server) đặt ở nước ngoài, dùng đường đường truyền từ Pháp, Hàn Quốc hay Đài Loan để thiết đặt tấn công server của các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, có lần Kaspersky đã phát hiện được một kết nối từ Triều Tiên.

Kaspersky cáo buộc Triều Tiên đứng sau các vụ tấn công mạng nhắm vào các ngân hàng trên toàn cầu - Ảnh: CNN

CNN dẫn lời Vitaly Kamluk – trưởng nhóm nghiên cứu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Kaspersky nhấn mạnh: “Triều Tiên đóng vai trò quan trọng trong vụ việc như một phần của phương trình này”.

Năm 2013, hệ thống máy tính của hàng loạt ngân hàng và đài truyền hình Hàn Quốc bị tấn công. Seoul khi đó đã cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ việc. Năm 2014, chính phủ Mỹ cũng cáo buộc Triều Tiên hack hệ thống của hãng Sony Pictures. Cả Mỹ và Hàn đều cho rằng các hacker của Lazarus đứng sau vụ việc.

Kaspersky cho biết nạn nhân mới nhất của các hacker Lazarus là một ngân hàng thương mại Việt Nam. Trong khi các vụ khác trước đó, hàng loạt ngân hàng của Gabon và Nigeria cũng “dính chưởng”.

Trong khi đó, báo cáo của Kaspersky Lab cũng cho biết vụ trộm 81 triệu USD trong tài khoản của Ngân hàng trung ương Bangladesh tại Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ do Bluenoroff - một nhánh của Lazarus thực hiện.

Dù trong hầu hết các vụ tấn công, họ không trộm được tiền nhưng trong vài vụ họ đã thành công.

Hiện Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng trước các cáo buộc của Kaspersky.

Bình luận (0)

Lên đầu trang