Tàu Trung Quốc sẽ tập trận cứu hộ với Myanmar

Thứ Bảy, 20/05/2017 11:29  | Đức Thiện

|

(CAO) Reuters đưa tin cho biết một tàu hải quân Trung Quốc đã cập bến Yangon, Myanmar từ hôm 18-5. Dự kiến, tàu này sẽ cùng với quân đội Myanmar tiến hành một cuộc tập trận chung.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 20-5 cho biết tàu hải quân nói trên sẽ cùng với hải quân Myanmar diễn tập hoạt động trao đổi thông tin, tìm kiếm và cứu nạn trên biển. Một số hoạt động tập trận khác cũng sẽ được tiến hành, tuy nhiên Reuters không đưa tin cụ thể những hoạt động đó là gì.

Tàu sân bay được Trung Quốc hạ thủy tháng trước - Ảnh: news.cn

Trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc đăng tải phát biểu của phát ngôn viên Wu Qian cho biết tàu của họ sẽ có chuyến thăm 4 ngày ở Yangon, sau khi cập bến từ hôm 18-5. Ông Wu khẳng định Trung Quốc mong muốn thắt chặt việc trao đổi thông tin chiến lược và làm sâu sắc sự hợp tác với Myanmar, đồng thời cùng nỗ lực bảo vệ hòa bình, ổn định khu vực và thúc đẩy quan hệ song phương.

Trung Quốc từng có mối quan hệ thân thiết với chính quyền quân sự cũ ở Myanmar. Tuy nhiên hồi đầu tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với bà Aung San Suu Kyi, cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Myanamar tại diễn đàn Vàng đai – Con đường tổ chức tại Bắc Kinh. Bà Aung San Suu Kyi là lãnh đạo không chính thức của chính phủ dân sự đương thời ở Myanmar và có công lớn trong việc thay đổi chính quyền quân sự cũ.

Tháng trước, Trung Quốc đã cho hạ thủy tàu sân bay đầu tiên do họ tự đóng và cũng là tàu sân bay thứ hai ở nước này. Tàu sân bay còn lại là tàu Liêu Ninh được mua lại từ Ukraine đã được tân trang và đang trong quá trình sử dụng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang