Tổng thống Indonesia kêu gọi bình tĩnh sau vụ đánh bom tự sát ở Jakarta

Thứ Năm, 25/05/2017 13:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-5, Reuters đưa tin tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi người dân bình tĩnh, một ngày sau khi những nghi phạm đánh bom tự sát giết chết 3 cảnh sát ở một trạm xe buýt.

10 người bao gồm 5 cảnh sát khác và 5 dân thường cũng bị thương sau loạt vụ nổ kép do hai nghi phạm gây ra ở Jakarta hôm 24-5.

Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Indonesia kể từ vụ tấn công hồi tháng 1-2016 khi những kẻ đánh bom tự sát và các tay súng bất ngờ tấn công khiến 7 người chết, trong đó có 5 người là các hung thủ.

Những năm gần đây, quốc gia có đông người Hồi giáo nhất Thế giới này lo ngại làn sóng cực đoan gia tăng, trong đó có sự “đóng góp” của một thế hệ mới là những chiến binh được truyền cảm hứng từ hành động khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Awi Setyono cho biết họ xem vụ tấn công hôm 24-5 là một vụ khủng bố mang tính chất toàn cầu. Cảnh sát vẫn đang điều tra xem liệu những kẻ tấn công có phải đã nhận lệnh từ Syria hay những nơi nào khác hay không.

Cảnh sát tuần tra ở hiện trường vụ đánh bom tại Jakarta hôm 24-5 - Ảnh: Reuters

Cảnh sát chưa công bố danh tính 2 nghi phạm đánh bom nhưng một nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng những người này có thể liên quan đến nhóm Ansharut Daulah, một nhóm được Bộ Ngoại giao Mỹ liệt vào danh sách “khủng bố” có liên hệ với IS.

Phát ngôn viên Setyono nói trên kênh truyền hình TVOne: “Sau những gì đã xảy ra ở Manchester, ở Marawi (Philippines), có thể các phần tử tại Indonesia đã lấy cảm hứng từ các quả bom để đánh bom lần nữa”.

Trong khi đó tại miền nam Philippines, hàng ngàn người đang phải rời khỏi thành phố Marawi sau khi những chiến binh Hồi giáo cực đoan chiếm được phần lớn thành phố, buộc chính quyền Manila phải ban bố thiết quân luật.

Tại Indonesia, hiện nay có khoảng 400 người quốc tịch nước này tham gia lực lượng của IS, và có thể trở thành mối nguy an ninh nếu chúng trở về.

Cảnh sát cho biết, những kẻ tấn công đã sử dụng nồi áp suất chứa thiết bị nổ bên trong trong vụ tấn công hôm 24-5 gây sát thương trên diện rộng. Loại bom nhồi trong nồi áp suất này từng được một kẻ tấn công đơn độc sử dụng ở thành phố Bandung hồi tháng 2. Cảnh sát sau đó đã tiêu diệt tên này.

Những mảnh kính vỡ nằm vương vãi sau vụ đánh bom - Ảnh: Reuters
Cửa kính trạm xe buýt vỡ tan sau vụ nổ - Ảnh: Reuters
Người dân bàng hoàng đứng xem ở khu vực gần hiện trường vụ nổ - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang