Anh xác định danh tính nghi phạm đánh bom ở Manchester

Thứ Tư, 24/05/2017 12:17

|

(CAO) Thủ tướng Anh, bà Theresa May đã xác nhận danh tính của nghi phạm trong vụ tấn công ở Manchester, nghi phạm tên Salman Abedi, 22 tuổi người Anh, lớn lên ở vùng Whalley Range.

Bạn bè và hàng xóm cho biết Abedi trước đây là một thiếu niên bình thường, thích chơi bóng đá và thường hay chơi game trên máy PS4. Nhưng mọi thứ đã thay đổi vào năm 2011 khi cha của Abedi đột ngột rời bỏ công việc và gia đình để chiến đấu ở Libya, có thể Abedi và các thành viên trong gia đình đã bị ảnh hưởng và ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Salman Abedi, nghi phạm của vụ đánh bom.  Ảnh: Dailymail

Abedi, theo học ngành kinh doanh tại Đại học Salford, Manchester nhưng hắn không có nhiều bạn bè tại trường. Một người hàng xóm tiết lộ rằng nghi phạm đánh bom tự sát đã tụng kinh cầu nguyện Hồi giáo bằng tiếng Ả rập vài tuần trước khi cuộc tấn công xảy ra.

Hôm 22-5, Abedi đã đi tàu hỏa từ London đến Manchester, điều đó dấy lên những nghi ngờ rằng hắn có thể đã gặp những kẻ đồng lõa hoặc đã được cung cấp thiết bị nổ bởi một người khác và gây ra vụ đánh bom kinh hoàng vào hôm 23-5. Sau vụ đánh bom, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm vụ việc. Đây là cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất ở Anh kể từ vụ đánh bom London ngày 7-2005.

Anh trai Ismail Abedi, 23 tuổi của nghi phạm cũng đã bị cảnh sát bắt giữ khi đang bên ngoài một siêu thị tại phía nam Manchester vào 10 giờ 30 phút sáng 24-5 (giờ địa phương).

Anh trai nghi phạm bị bắt giữ. Ảnh: Dailymail

Ngoài ra, cảnh sát cũng tiến hành đột kích nơi ở của nghi phạm để điều tra và xác minh xem hắn còn có đồng lõa nào khác hay không, cảnh sát đã phải cho nổ cánh cửa để đột kích vào nhà nhằm đảm bảo nghi phạm không cài bom phía sau cánh cửa.

Chuyên gia chất nổ cũng được huy động để đảm bảo nghi phạm không cài bom trong nhà. Ảnh: Dailymail

Nhân viên khám nghiệm hiện trường đã tìm thấy một vài quyển sách hóa học và một số dụng cụ nghi là để chế tạo bom tại nhà của nghi phạm. Quân đội, cảnh sát vũ trang và lính đặc nhiệm SAS đã được triển khai trên khắp các đường phố và tuần tra các địa điểm chính trên khắp đất nước, tại các sự kiện thể thao, các sự kiện âm nhạc nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công khủng bố nữa có thể xảy ra.

Cảnh sát vũ trang canh gác tại London. Ảnh: Dailymail
Thủ tướng Anh, bà Theresa May cho biết mức độ đe doạ khủng bố đã được nâng lên thành "nghiêm trọng" lần đầu tiên kể từ năm 2007. Trung tâm Phân tích Khủng bố của Anh cũng đã nâng mức độ đe doạ khủng bố lên mức cao nhất, yêu cầu lực lượng quân đội, cảnh sát phải luôn cảnh giác và sẵn sàng ứng phó trước nguy cơ có thể xảy ra thêm một vụ tấn công nữa.

Cảnh sát vũ trang tuần tra tại khắp các đường phố trên cả nước. Ảnh: Dailymail

Các nước trên thế giới đã gửi lời chia buồn đến Vương quốc Anh, tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai và đài phun nước tại Zagreb, Croatia cũng được chiếu sáng bằng màu sắc của Quốc kỳ Vương quốc Anh, tháp Eiffel tại Paris cũng giảm ánh đèn để tưởng nhớ nạn nhân của vụ đánh bom.

Hàng ngàn người dân Manchester đã tham dự buổi cầu nguyện tại quảng trường Albert ở trung tâm thành phố để tưởng nhớ những người đã chết trong vụ đánh bom. Ảnh: Dailymail

Cảnh sát đặt hoa tưởng niệm những người đã chết trong vụ đánh bom. Ảnh: Dailymail

Tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai được chiếu sáng bằng màu sắc của Quốc kỳ Vương quốc Anh. Ảnh: Dailymail

Tháp Eiffel tại Paris cũng giảm ánh đèn để tưởng nhớ nạn nhân của vụ đánh bom. Ảnh: Dailymail

Đài phun nước tại Zagreb, Croatia được chiếu sáng bằng màu sắc của Quốc kỳ Vương quốc Anh. Ảnh: Dailymail

 Anh trai nghi phạm bị cảnh sát bắt giữ:

Cảnh sát vũ trang đột kích vào nhà nghi phạm: 

 
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang