Chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay tuần thám Mỹ trên Biển Đông

Thứ Bảy, 27/05/2017 16:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-5, Reuters đưa tin 2 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay chặn đường một máy bay tuần thám của Mỹ trên Biển Đông. Một trong hai chiếc đã bay cách máy bay Mỹ chỉ 200 mét.

Vụ việc xảy ra vào hôm 24-5 nhưng đến hôm nay giới chức Mỹ mới tiết lộ với truyền thông.

Các quan chức Mỹ tiết lộ trong điều kiện giấu danh tính rằng các báo cáo ban đầu cho thấy chiếc máy bay tuần thám P-3 Orion của Mỹ bay trên vùng trời quốc tế, cách đặc khu Hong Kong 240km về phía đông nam, phía trên Biển Đông thì bất ngờ bị máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay chắn ngang đường bay một cách không an toàn. Một trong 2 chiếc máy bay của Trung Quốc bay trước mũi máy bay Mỹ ở khoảng cách gần, làm giới hạn khả năng hoạt động của chiếc P-3 Orion.

Máy bay tuần thám P-3 Orion của Mỹ - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên án hành động này là “không an toàn và không chuyên nghiệp”. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Gary Ross nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét sự thật về vụ việc này và sẽ bày tỏ lo ngại của chúng tôi thông qua các kênh thích hợp với chính quyền Trung Quốc”.

Động thái điều chiến đấu cơ chặn máy bay Mỹ của Bắc Kinh gây ra chú ý khi chỉ vài ngày trước Mỹ đã điều 1 tàu khu trục tuần tra Biển Đông ở khu vực nằm trong vùng 12 hải lý cách một đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép ở vùng biển này là Đá Vành Khăn. Đây là lần đầu tiên Mỹ điều tàu tuần tra Biển Đông từ khi tổng thống Donald Trump nhận nhiệm sở (20-1).

Vào đầu tháng này, 2 chiếc SU-30 của Trung Quốc cũng bay cắt ngang một máy bay Mỹ trên không phận quốc tế ở biển Hoa Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang