Philippines kiểm soát được thành phố bị IS chiếm đóng

Thứ Ba, 30/05/2017 10:07  | Đức Thiện

|

(CAO) Quân đội Philippines hôm 30-5 cho biết đã giành được quyền kiểm soát thành phố Marawi sau nhiều cuộc xung đột với phiến quân thân IS. Quan chức khẳng định “ngày tàn” của các cuộc xung đột này sắp đến gần.

Phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP), chuẩn tướng Restituto Padilla khẳng định quân đội nước này đã đẩy lùi được các cuộc phiến quân Maute, vốn có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, ra khỏi Marawi. Ông còn đưa ra tuyên bố chắc nịch rằng những vụ xung đột giữa quân chính phủ với nhóm phiến quân này sắp đi đến “ngày tàn”.

“Lực lượng của chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn thành phố, ngoại trừ một số khu vực nhất định nơi bọn chúng vẫn cố cầm cự. Đó là những mục tiêu cho chiến dịch loại bỏ nhóm phiến quân đã được tiến hành liên tục”, GMS News trích lời ông Padilla, đồng thời bác bỏ các thông tin cho biết lực lượng Maute vẫn còn chiếm giữ hơn một nửa thành phố.

“Nói chúng tôi kiểm soát hoàn toàn nghĩa là chúng tôi có thể kiểm soát những người ra vào thành phố, những người qua lại và những người không”. Ông Padilla cho biết sẽ sớm chấm dứt tình trạng xung đột ở Marawi dù không có thời hạn cụ thể.

Từ hôm 23-5, các cuộc xung đột giữa quân chính phủ với nhóm phiến quân Maute bắt đầu nổ ra tại Marawi sau khi cơ quan chức năng của Philippines tiến hành bắt giữ kẻ cầm đầu một tổ chức có tuyên thệ trung thành với IS. Phiến quân Maute nhanh chóng giành quyền kiểm soát thành phố, buộc tổng thống Rodrigo Duterte phải ban hành thiết quân luật tại đảo Midanao, nằm gần Marawi.

Kể từ đó, xuất hiện nhiều thông tin cho rằng phiến quân Maute đã tiến hành các cuộc thanh trừng đẫm máu khi chiếm đóng thành phố. Một cảnh sát trưởng được xác nhận đã bị chúng chặt đầu khi đang trên đường về nhà.

Hôm 27-5, tổng thống Duterte đã lên tiếng rằng “IS đã ở đây rồi”. Ông kêu gọi nhóm phiến quân Maute đối thoại với chính phủ nhằm tìm ra giải pháp hòa bình. Tuy nhiên khẳng định sẽ cho quân đội tiếp tục chiến đấu nhằm loại bỏ tổ chức này nếu kẻ thù không ngừng giao chiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang