Triều Tiên lại phóng tên lửa ra biển Nhật Bản

Thứ Hai, 29/05/2017 13:12  | Đức Thiện

|

(CAO) Sáng 29-5, báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin Bình Nhưỡng lại vừa tiến hành một vụ thử tên lửa mới. Đây đã là vụ thử thứ 3 liên tiếp chỉ trong vòng 3 tuần của Triều Tiên.

BBC đưa tin Triều Tiên vừa tiến hành vụ phóng mới, có vẻ là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Quân đội Hàn Quốc cho biết quả tên lửa mới đã bay được khoảng 450km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Các quan sát viên cho biết các vụ thử đã chứng minh sự tiến bộ của Triều Tiên trong việc phát triển các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Các sự kiện này đã diễn ra liên tục bất chấp các lệnh trừng phạt mà Liên Hiệp Quốc (LHQ) đưa ra nhằm yêu cầu Triều Tiên chấm dứt hoạt động phát triển tên lửa và hạt nhân.

Hiện tại, Bình Nhưỡng đang sở hữu một kho tên lửa tầm ngắn khổng lồ phát triển bởi Liên Xô cũ. Các tên lửa này sau khi được nâng cấp tại Triều Tiên có tầm hoạt động lên đến 1.000km.

Nga, Trung Quốc chịu ảnh hưởng

Một nguồn tin cho Reuters biết tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được thông báo về vụ việc mới này. Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ đã dò được một tên lửa hành trình tầm ngắn được bắn đi và di chuyển trong thời gian khoảng 6 phút. Tên lửa này không có khả năng đe dọa khu vực Bắc Mỹ.

Dù vậy vẫn tồn tại mối lo về nguy cơ xung đột tại bán đảo Triều Tiên. Nhật Bản, quốc gia nằm gần khu vực này, đã tỏ thái độ phản đối mạnh mẽ sau vụ thử mới nhất hôm 29-5 và cho rằng quả tên lửa này thực tế đã xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ.

Thủ tưởng Shinzo Abe kêu gọi các nước cùng với Nhật Bản hành động để ngăn chặn các mối đe dọa của Bình Nhưỡng. “Như chúng ta đã đồng ý cuộc họp G7 mới đây, giải pháp với Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu với cộng đồng quốc tế”, ông Abe phát biểu.

Quốc gia láng giềng với Triều Tiên là Hàn Quốc dĩ nhiên cũng không thể ngồi yên khi phải đối diện trực tiếp với mối đe dọa từ quốc gia phía bắc. Thủ đô Seoul của Hàn Quốc chỉ nằm cách biên giới hai nước chỉ 50km, đồng nghĩa với việc một quả tên lửa tầm ngắn như trong vụ thử mới nhất có thể dễ dàng san bằng Seoul nếu nó đủ khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Thư ký Quốc phòng của Mỹ James Mattis thì thậm chí còn đưa ra lo ngại về nguy cơ xung đột cụ thể hơn trong trường hợp các giải pháp ngoại giao thất bại, nhấn mạnh rằng đây sẽ là “vụ xung đột tồi tệ nhất trong lịch sử con người”.

“Chính quyền Triều Tiên có hàng trăm khẩu pháo và bệ phóng tên lửa đủ sức vươn tới thủ đô của Hàn Quốc, một trong những nơi đông dân nhất Trái Đất”, ông Mattis tiết lộ với CBS. “Và khi chiến tranh xảy ra, nó thậm chí có thể gây ra ảnh hưởng với cả Trung Quốc lẫn Nga”, ông Mattis bổ sung.

 
 

Chính quyền mới của tổng thống Moon Jae In khẳng định chính những vụ thử liên tiếp từ phía Triều Tiên mới là nguồn cơn đe dọa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Văn phòng Ban Tham mưu Liên quân Hàn Quốc cho biết ông Moon đã kêu gọi một cuộc họp khẩn với Hội đồng Bảo an LHQ.

Đây đã là vụ thử thứ ba liên tiếp Triều Tiên tiến hành kể từ khi tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhậm chức hôm 10-5. Hai vụ thử trước đó là với tên lửa tầm trung. Trong khi đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 28-5 đưa tin cho biết đích thân lãnh tụ Kim Jong Un đã giám sát một vụ thử hệ thống vũ khí chống máy bay.

Ông Kim Jong Un đã yêu cầu sản xuất hàng loạt và triển khai vũ khí mới này trên khắp đất nước. KCNA không tiết lộ chi tiết loại vũ khí này cũng như thời điểm diễn ra vụ thử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang