Tàu sân bay Mỹ rời bán đảo Triều Tiên

Thứ Năm, 01/06/2017 17:55  | Đức Thiện

|

(CAO) Hải quân Hàn Quốc cho biết tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đã rời khỏi vùng biển gần bán đảo Triều Tiên từ hôm 31-5. Hiện chưa có thông tin cho biết hành trình tiếp theo của nó.

Yonhap đưa tin cho biết tàu USS Ronald Reagan sẽ trở lại hoạt động tại biển Nhật Bản sau thời gian bảo trì. Hiện chưa có thông tin chính thức về thời gian và địa điểm con tàu này sẽ tiến vào vùng biển nói trên. Tuy nhiên từ tối 31-5, tàu USS Carl Vinson đang làm nhiệm vụ tại đây đã bắt đầu rời đi.

Từ đầu tháng 4, tàu USS Carl Vinson cùng hạm đội tàu chiến đã được điều tới khu vực bán đảo Triều Tiên để tạm thay thế nhiệm vụ cho hạm đội của tàu USS Ronald Reagan, giữa lúc bối cảnh trong khu vực leo thang trầm trọng. Thời điểm đó, CHDCND Triều Tiên đã liên tục đưa ra nhiều lời đe dọa với việc tiến hành các vụ thử tên lửa.

Trong thời gian hoạt động ở đây, tàu USS Carl Vinson đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc và cả Nhật Bản nhằm ứng phó với khả năng xung đột xảy ra. Phía Bình Nhưỡng nhiều lần lên án các cuộc tập trận này.

Hiện chưa rõ điểm đến tiếp theo của tàu USS Carl Vinson.

Thời gian qua, căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên liên tục bị đặt trong tình trạng báo động. Quốc gia phía bắc liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm ngắn. Các chuyên gia nhận định thời điểm Triều Tiên hoàn thành và đưa vào sử dụng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân đủ khả năng vươn đến đất liền của Mỹ là không còn xa.

Liên Hiệp Quốc cùng nhiều quốc gia đã phải liên tục lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các chương trình tên lửa và hạt nhân của mình, trong khi các lệnh trừng phạt tiếp tục được siết chặt. Ngay cả đồng minh thân cận của họ là Trung Quốc cũng đã phải tìm cách kêu gọi sự giảm nhẹ các lời đe dọa từ Triều Tiên.

Bất chấp những lời kêu gọi, Triều Tiên vẫn liên tục tiến hành các vụ thử và lấy lý do rằng họ phát triển tiềm năng quốc phòng để bảo vệ đất nước. Kể từ khi ông Moon Jae In lên nắm quyền tổng thống Hàn Quốc hôm 10-5, Triều Tiên đã tiến hành liên tiếp 3 vụ thử chỉ trong có 3 tuần tiếp theo. Không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng muốn “dằn mặt” tân tổng thống của quốc gia phía nam dù ông Moon đã nhiều lần khẳng định theo đường lối ôn hòa, giảm căng thẳng tại khu vực trong suốt quá trình tranh cử.

Không chỉ phát triển các tên lửa tấn công mục tiêu, mới đây còn rộ tin Triều Tiên đã thử thành công hệ thống phòng vệ chống máy bay mới. Đích thân lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã giám sát vụ thử này và yêu cầu phải triển khai trên khắp đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang