Mỹ phê chuẩn thủ tục cấp visa, bắt khai báo hoạt động trên mạng xã hội

Thứ Năm, 01/06/2017 11:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-6, Reuters đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23-5 đã phê chuẩn thủ tục cấp thị thực (visa) theo hướng chặt chẽ hơn bằng bảng câu hỏi mới bắt những người xin visa trên toàn cầu phải khai báo thông tin hoạt động trên mạng xã hội trong 5 năm gần nhất cũng như thông tin cá nhân trong 15 năm.

Bảng câu hỏi mới này nằm trong nỗ lực siết chặt hoạt động nhập cảnh vào Mỹ, sàng lọc các đối tượng vì lý do an ninh. Nó ngay lập tức vấp phải chỉ trích của dư luận vì lo ngại sẽ kéo dài thời gian xin visa, gây gián đoạn việc nhập cảnh của các du học sinh hay các nhóm chuyên gia, nhà khoa học đến Mỹ.

Theo đó, nhân viên sứ quán có thể hỏi về lịch sử hoạt động mạng xã hội của những người xin visa, địa chỉ email, số điện thoại và lịch sử cá nhân trong vòng 15 năm bao gồm địa chỉ, nghề nghiệp và lịch sử du lịch ở các nơi.

Các nhân viên sứ quán còn có thể yêu cầu người xin visa cung cấp thêm các thông tin khác để lấy đó làm dữ liệu để đánh giá liệu họ có trở thành đối tượng gây ảnh hưởng an ninh Mỹ hay không.

Mỹ vừa phê chuẩn bảng câu hỏi khai xin thị thực nhằm siết chặt hoạt động nhập cảnh - Ảnh: Reuters

Mặc dù các câu hỏi khai báo này được ghi là “tình nguyện”, tuy nhiên nếu người xin visa từ chối cung cấp thông tin, quá trình xin thị thực có thể bị kéo dài hoặc thậm chí bị từ chối cấp visa.

Đã có những tiếng nói phản đối việc yêu cầu khai báo trong suốt 15 năm là thời gian quá dài, có khả năng người điền đơn không nhớ được hết chi tiết họ đã từng làm gì, từ đó có thể bị đánh rớt. Nó như một cái bẫy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang