Tổng thống Mỹ quyết định rút khỏi hiệp định chống biến đổi khí hậu

Thứ Sáu, 02/06/2017 08:49  | Đức Thiện

|

(CAO) Phán quyết cuối cùng về vị trí của Mỹ trong hiệp định chống biến đổi khí hậu lịch sử ký kết tại Paris đã có câu trả lời. Theo đó, tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút Mỹ ra khỏi hiệp định này.

Sáng 2-6 (giờ VN), ông Donald Trump đã đưa ra phán quyết cuối cùng tại Vườn Hồng trong khuôn viên Nhà Trắng sau thời gian dài khiến cho cả thế giới phải tranh luận và nín thở chờ đợi. “Chúng ta sẽ rút lui”, FOX News trích lời ông Trump. “Hiệp định Paris là sự thiếu công bằng một cách tối đa đối với nước Mỹ”.

Quyết định rút lui của ông Trump dĩ nhiên không gây bất ngờ vì đây chính là những gì ông tuyên bố khi còn đang tranh cử tổng thống hồi năm ngoái. Ông khẳng định hiệp định Paris gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nước Mỹ và khiến cho nhiều người phải mất việc. Quyết định này đưa Mỹ trở thành quốc gia thứ ba không đồng tình với hiệp định Paris. Trước đó, chỉ có Nicaragua và Syria từ chối phê chuẩn.

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu là một cột mốc lịch sử được ký kết giữa gần 200 quốc gia vào năm 2015. Theo FOX News, ông Barack Obama đã dùng quyền lực tổng thống khi đó để ký kết hiệp định mà không cần thông qua quốc hội Mỹ. Bây giờ, ông Donald Trump cũng hành động tương tự như vậy khi quyết định đưa Mỹ rút khỏi hiệp định.

Quá trình rút lui của Mỹ khỏi hiệp định Paris sẽ không đơn giản. Theo Washington Post, các thủ tục để hoàn tất việc rút lui có thể phải kéo dài cho đến hết nhiệm kỳ của ông Trump vì những quy định chặt chẽ trong hiệp định.

Dù vậy, tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tỏ ra cương quyết khi nói rằng hiệp định sẽ phá hoại ngành sản xuất trong nước và các ngành kinh tế khác, đặt nước Mỹ trong trạng thái “bất lợi vĩnh viễn” trước Trung Quốc, Ấn Độ và các nước công nghiệp đang trỗi dậy. Ông khẳng định việc níu kéo hiệp định sẽ khiến nước Mỹ mất đi đến 2,7 triệu việc làm vào năm 2025 và mất đi 3 tỉ đôla GDP.

“Chúng ta sẽ có bầu không khí trong sạch nhất. Chúng ta sẽ có nguồn nước trong sạch nhất. Chúng ta sẽ là quốc gia thân thiện với môi trường. Nhưng chúng ta không thể loại bỏ các hoạt động kinh doanh. Chúng ta không thể mất đi những công việc của chúng ta”, ông Trump tuyên bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang