Cận cảnh hiện trường vụ tấn công khủng bố tại London khiến nhiều người thương vong

Chủ Nhật, 04/06/2017 09:01  | Anh Duy

|

(CAO) Những kẻ tấn công đã lái một chiếc xe tải chạy với tốc độ cao lao vào đám đông đi bộ trên cầu London (thủ đô London, Anh) vào rạng sáng nay 4-6 trước khi dùng dao đâm người ở một địa điểm gần đó ở khu Borough Market – nơi tập trung nhiều quán bar và nhà hàng nổi tiếng.

Vụ việc được giới chức Anh tập trung điều tra với khả năng đây là loạt vụ tấn công khủng bố hàng loạt. Đến 9h sáng 4-6 (giờ VN), đã có ít nhất 1 người thiệt mạng.

Reuters đưa tin cảnh sát được vũ trang đã túa đến hiện trường. Giới chức khuyến cáo người dân London trên mạng xã hội Twitter rằng hãy “chạy, trốn” hoặc “báo cảnh sát” nếu bạn bị bắt trong một vụ tấn công. Cảnh sát cho biết có hơn một vụ tấn công diễn ra ở London vào thời điểm trên.

Tờ báo Sun của Anh cho biết có khoảng 7 người có khả năng đã chết, 2 kẻ tấn công bị cảnh sát bắn chết trên cầu London. Tuy nhiên hiện chưa có thông tin thêm xác nhận việc này. Một số nguồn tin cho biết cuộc truy lùng những kẻ tấn công khác đang được tiến hành.

Loạt tấn công xảy ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử ngày 8-6 và chỉ 2 tuần sau khi một kẻ đánh bom liều chết giết chết 22 người trong buổi trình diễn nhạc pop của ca sỹ Ariana Grande ở thành phố Manchester (Anh).

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm loạt tấn công.

Một trong những kẻ tấn công bị cảnh sát khống chế, bắn hạ nằm dưới đất

Trên BBC đã công bố một bức ảnh về 2 người có khả năng là kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết.

Một nhân chứng cho Reuters biết sau khi lao xe vào đám đông trên cầu London, 3 người đàn ông bước xuống xe tải, cầm dao lưỡi dài 12 inch đi ngẫu nhiên dọc theo tuyến phố rồi đâm người đi đường một cách ngẫu nhiên.

Vụ tấn công London hôm 4-6 giống như mô thức các vụ tấn công tại Berlin, Nice, Brussels hay Paris thời gian qua khi bọn khủng bố tấn công ở nhiều địa điểm, có nơi chúng dùng xe tải, loại phương tiện thô sơ nhưng gây ra sức sát thương cao để hành động.

Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh: “Theo những gì cập nhật được từ cảnh sát và nhân viên an ninh, tôi có thể xác nhận rằng vụ việc tồi tệ ở London đang được điều tra như một hành động khủng bố”.

Trên sông Thames chảy dưới cầu London, cảnh sát đã dùng thuyền cứu hộ trang bị phao cứu sinh rảo dọc tuyến sông để sơ tán những người bị kẹt tại hiện trường vụ tấn công.

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng Mỹ sẽ giúp Anh. Washington đã nhận được thông tin vụ việc.

Một người bị thương do xe tông được chuyển khỏi hiện trường

Trong khi đó, cảnh sát cho biết họ đã có màn đấu súng với những kẻ tấn công ngay sau vụ lao xe khi nhận được báo cáo về các vụ đâm người ở khu Borough Market. Họ cũng cử người đến một vụ tấn công khác ở khu Vauxhall.

BBC radio dẫn lời một nhân chứng cho biết mọi người đã ném bàn ghế vào những kẻ tấn công khi chúng đi qua để bảo vệ mình. Trong khi một nhân chứng khác cho biết chiếc xe tải đã lao vào 6 người trên cầu London.

Mô thức vụ tấn công hôm nay cũng giống như vụ tấn công ở cầu Westminster, London hồi tháng 3 khi một người đàn ông giết chết 5 người sau khi lao xe vào đám đông người đi bộ trước khi bước xuống dùng dao đâm chết 1 cảnh sát. Những kẻ khủng bố đã phối hợp nhiều phương tiện tấn công (xe tải, dao) trong cùng 1 vụ để reo rắc kinh hoàng.

Một số nhân chứng khác cho biết họ còn nghe những tiếng súng nổ ở một số khu vực.

CNN dẫn lời một nhân chứng khác cho biết 2 người đàn ông đột nhập vào một nhà hàng ở khu Borough Market gần cầu London, đâm 2 người bên trong. Một bồi bàn bị đâm vào cổ họng, một người khác bị đâm ở lưng.

Các nhân chứng cho biết chiếc xe tải "chạy nhanh hơn thường lệ" đã tông vào đám đông - Ảnh: PA
Người đàn ông mặc đồ đen được tin là nghi phạm bị cảnh sát bắt giữ
Cảnh sát phong tỏa hiện trường - Ảnh: Reuters
Sơ đồ các vụ tấn công London hôm 4-6- Ảnh: Daily Mail
Người dân đưa tay sau đầu được di tản khỏi hiện trường - Ảnh: Reuters
Trực thăng cảnh sát bay phong tỏa trên cầu London
Gương mặt thất thần của một người sau khi được sơ tán khỏi hiện trường - Ảnh: AFP
Người dân tháo chạy khỏi nơi nguy hiểm - Ảnh: PA/ LNP
Nhiều người vẫn còn bị sốc sau khi chứng kiến vụ việc - Ảnh: Reuters
Hành trình của chiếc xe tông người trên cầu London - Ảnh: đồ họa Daily Mail
Cầu London được phong tỏa, đội rà phá bom mìn được cử tới - Ảnh: twitter

Bình luận (0)

Lên đầu trang