IS nhận trách nhiệm vụ tấn công kép ở Iran khiến nhiều người thương vong

Thứ Tư, 07/06/2017 21:56  | Anh Duy

|

(CAO) Tối 7-6 (giờ VN), BBC đưa tin tồ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công kép đẫm máu ở tòa nhà quốc hội Iran và lăng Ayatollah Khomeini ở thủ đô Tehran khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và làm bị thương nhiều người khác.

Vụ tấn công ở tòa nhà quốc hội Iran đã kết thúc sau màn đấu súng giữa kẻ tấn công với lực lượng an ninh. Trong khi đó, một kẻ đánh bom đã kích hoạt một thiết bị nổ ở lăng Khomeini.

Truyền thông đưa tin tay súng được trang bị súng AK-47 đã xông vào tòa nhà quốc hội vào sáng 7-6, hóa trang như một người phụ nữ, xâm nhập vào trong bằng cửa chính. Sau đó, truyền thông nước này cập nhật, cho biết có 4 kẻ tấn công bên trong tòa nhà quốc hội. Những tên này sau đó đã bị lực lượng an ninh bắn chết.

Giới chức nước này cũng bác bỏ thông tin có con tin bị bắt trong vụ đột nhập.

Trong khi đó, vào khoảng 13h10 ngày 7-6, những kẻ tấn công đã xâm nhập vào lăng nhà sáng lập nước cộng hòa Hồi giáo Iran Ayatollah Khomeini ở phía nam thủ đô rồi xả súng.

Giới chức cho biết 1 kẻ tấn công ở nơi này đã kích nổ chiếc áo khoác chứa bom để tự sát và một tên khác bị lực lượng an ninh tiêu diệt.

Kẻ đánh bom tự sát ở lăng là một phụ nữ.

Video hiện trường cho thấy một đứa trẻ treo lơ lửng ngoài cửa sổ của tòa nhà quốc hội Iran khi vụ tấn công xảy ra - Ảnh: EPA

Hiện chưa rõ con số thống kê 12 người chết là gồm cả những kẻ tấn công hay là số nạn nhân bị chúng giết ở cả hai địa điểm. Khoảng 40 người bị thương sau vụ tấn công kép.

IS đã nhanh chóng nhận trách nhiệm loạt tấn công sau đó bằng cách đăng tải một đoạn video chứa cảnh hiện trường trong tòa nhà quốc hội.

Đây là lần đầu tiên IS tổ chức tấn công ở nội địa Iran nếu thông tin này được xác nhận. Nga đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công hôm nay.

Đây là cú sốc cho an ninh Iran vì so với các nước láng giềng Trung Đông trước nay, Iran có tình an ninh khá an toàn, hầu như không xảy ra các vụ tấn công, đánh bom đẫm máu trong những năm gần đây.

Quân đội Iran tuần tra bên ngoài tòa nhà quốc hội khi vụ tấn công xảy ra - Ảnh: EPA

Phát ngôn viên điện Kremli - Dmitry Peskov nhấn mạnh: “Việc tiếp diễn của loạt các vụ tấn công một lần nước nhấn mạnh sự cần thiết trong việc hợp tác hành động chống lại khủng bố và IS”.

Pháp cũng đã lên tiếng lên án loạt tấn công, tuy nhiên nhiều nước phương Tây khác đưa ra phản ứng tương đối chậm sau khi vụ việc diễn ra. Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện chưa đưa ra bình luận nào.

Vu nổ xảy ra bên ngoài lăng Ayatollah Khomeini - Ảnh: JamaranNews/Fars
Sơ đồ địa điểm xảy ra hai vụ tấn công đồng thời tại Iran hôm 7-6 - Ảnh: đồ họa CNN

Bình luận (0)

Lên đầu trang