Đặc nhiệm Mỹ hỗ trợ lực lượng vũ trang Philippines trấn áp phiến quân thân IS

Thứ Bảy, 10/06/2017 14:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-6, Reuters đưa tin lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang giúp đỡ lực lượng vũ trang Philippines (AFP) chấm dứt sự chiếm đóng của lực lượng phiến quân thân IS tại thành phố Hồi giáo phía nam Marawi.

Thông tin này được người phát ngôn Sứ quán Mỹ tại Manila xác nhận với Reuters.

Cuộc chiếm đóng thành phố Marawi của các tay súng thân IS, trong đó có nhiều phần tử đến từ nước ngoài đến tham chiến biến Philippines thành “mục tiêu” mới trong chiến lược mở rộng địa bàn hoạt động của IS trong thời gian tới ở Đông Nam Á.

Người phát ngôn sứ quán Mỹ nhấn mạnh: “Từ yêu cầu của chính quyền Philippines, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang trợ giúp lực lượng vũ trang Philippines trong các chiến dịch đang diễn ra tại Marawi, giúp các chỉ huy AFP trong cuộc chiến trên đất liền chống lại phiến quân Maute cũng như các chiến binh ASG”. ASG là từ viết tắt chỉ nhóm phiến quân Abu Sayyaf khét tiếng ở miền nam.

Dù có xác nhận từ phía Mỹ, nhưng đến nay vẫn chưa có xác nhận từ phía Philippines cho biết họ nhờ Mỹ hỗ trợ trong hoạt động trấn áp phiến quân ở Marawi.

Một nhóm phối hợp giữa cảnh sát và binh sĩ tiếp cận các vị trí ở Marawi chống nhóm phiến quân Maute  - Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên sứ quán Mỹ chưa cung cấp thông tin gì thêm. Reuters đưa tin một máy bay trinh sát P3 Orion của Mỹ đã được nhìn thấy bay ngang qua Marawi hôm 9-6. Tuy nhiên chưa có chỉ dấu cho thấy Mỹ triển khai bộ binh đến đây.

Nếu thông tin trên được xác nhận hoàn toàn, đây là chỉ dấu cải thiện trong mối quan hệ bang giao trắc trở giữa Mỹ và Philippines dưới thời tổng thống Rodrigo Duterte. Trước đó ông Duterte từng yêu cầu Mỹ rút toàn bộ binh sĩ khỏi Philippines.

Washington triển khai lực lượng đặc nhiệm ở tỉnh Mindanao năm 2002 để huấn luyện và cố vấn cho các đơn vị quân đội Philippines chiến đấu chống nhóm phiến quân Abu Sayyaf, chương trình có sự tham gia của 1200 người Mỹ.

Chương trình này chấm dứt vào năm 2015 nhưng một nhóm nhỏ thuộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ vẫn hiện diện ở miền nam Philippines để hỗ trợ cho các hoạt động logistic (hậu cần) và trợ giúp kỹ thuật.

Khói bốc lên khi quân đội Philippines tấn công các cứ điểm tình nghi phiến quân Maute ẩn nấp ở  Marawi - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang