Merkel kêu gọi Iran, Thổ Nhĩ Kỳ chung tay giảm căng thẳng vùng Vịnh

Thứ Bảy, 10/06/2017 11:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-6, Reuters đưa tin thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự lo ngại của bà trước tình hình đang diễn ra tại Qatar. Bà nhấn mạnh: Các quốc gia vùng Vịnh, bao gồm cả Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cần làm việc cùng nhau để giải quyết mâu thuẫn trong khu vực.

Phát biểu khi đang thực hiện chuyến công du tại Mexico, bà Merkel cho rằng sẽ không thể giải quyết được tình huống “rất đáng lo ngại này” nếu các bên trong khu vực không cùng tham gia. Điều quan trọng là các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh phải làm việc cùng nhau để kết thúc cuộc khủng hoảng.

“Chúng ta phải thấy rằng giải pháp chính trị cho các cuộc khủng hoảng…như tình hình ở Syria, như tình hình ở Lybia hay Iraq sẽ không đạt được nếu các bên liên quan không tham gia vào cuộc đối thoại, và điều dó bao gồm cả sự tham gia của Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran”..

Merkel nhấn mạnh bà muốn thấy sự cân bằng quyền lực được duy trì "một cách hợp lý" trong khu vực, và cuộc chiến chống khủng bố sẽ được đưa ra trong chương trình nghị sự khi các nhà lãnh đạo G20 họp vào tháng tới tại Hamburg.

Thủ tướng Đức kêu gọi các nước trong khu vực chung tay giải quyết khủng hoảng tại Qatar - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9-6 đã cáo buộc Qatar là một nhà tài trợ khủng bố cấp cao, có khả năng cản trở nỗ lực của Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm giảm căng thẳng và sự phong tỏa đối với các quốc gia vùng Vịnh do các quốc gia Ả Rập và các quốc gia khác tiến hành (ám chỉ Iran).

Hàng loạt quốc gia Ả Rập đang tuyệt giao với Qatar và dẫn chứng các số liệu rằng chính quyền Doha có liên hệ với hành loạt tổ chức có trong “danh sách đen” khủng bố.

Lầu Năm Góc cho biết việc Qatar bị cô lập đang cản trở khả năng hoạt động dài hạn của Mỹ trong khu vực. Căn cứ Không quân Al Udeid ở Qatar có hơn 11.000 binh sĩ thuộc lực lượng Mỹ và liên minh và là căn cứ quan trọng cho cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây là cơ sở lớn nhất của Không quân Mỹ trong khu vực.

Một góc thủ đô Doha của Qatar- Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang