Tổng thống Trump bị kiện do nhận tiền từ nước ngoài

Thứ Ba, 13/06/2017 06:55  | Đức Thiện

|

(CAO) Hai tổng chưởng lý bang Maryland và Washington D.C đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang khi cho rằng tổng Thống Mỹ Donald Trump đã không minh bạch giữa ích quốc gia và cá nhân.

Washington Post hôm 11-6 cho biết Tổng chưởng lý bang Maryland Bryan Frosh và Tổng chưởng lý Washington D.C Karl A. Racine đã kệ đơn kiện Tổng thống Mỹ do vi hiến. Cụ thể, hai vị này cho rằng tổng thống vi phạm “Điều khoản Thù lao” quy định trong hiến pháp.

Vụ kiện tập trung vào các khoản thanh toán và phúc lợi từ chính phủ nước ngoài đối với việc kinh doanh của ông Trump, đồng thời vị tổng thống đã không giữ lời hứa sẽ tách biệt giữa lợi ích quốc gia với lợi ích cá nhân. “Điều khoản Thù lao” nghiêm cấm tổng thống Mỹ nhận bất kỳ khoản tiền nào từ chính phủ nước ngoài.

Ông Frosh và ông Racine cho biết nếu tòa án liên bang cho phép tiến hành vụ kiện, việc đầu tiên họ làm là sẽ yêu cầu ông Trump cung cấp bản sao kê thuế cá nhân để xem xét phạm vi quan hệ kinh doanh với nước ngoài. Theo CNN, vụ kiện chủ yếu nhắm vào công việc kinh doanh của khách sạn sang trọng tại thủ đô Washington D.C do ông Trump sở hữu. Ngoài ra, nó còn nhắm đến hệ thống khách sạn, sân gôn và các bất động sản thương mại trên toàn cầu.

Dù cho từng tuyên bố sẽ tránh xa việc làm ăn, song ông Trump vẫn giữ quyền sở hữu tài sản và lấy danh nghĩa để đảm bảo uy tín. Điều này sẽ giúp ông hưởng lợi nếu các đơn vị kinh doanh có lời, kể cả khi ông sẽ không được bất kỳ đồng nào cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Cả hai Tổng chưởng lý đệ đơn kiện đều là thành viên của đảng Dân chủ, đối lập với đảng Cộng hòa mà ông Trump là thành viên. Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang