Bầu cử quốc hội Pháp: Đảng của Macron cầm chắc chiến thắng

Thứ Hai, 12/06/2017 09:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-6, Reuters đưa tin với 90% số phiếu được kiểm, đảng Cộng hòa Tiến bước (LREM) của tổng thống Pháp Emmanuel Macron cầm chắc chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội lần này.

Theo đó, đảng LREM và các liên minh của nó cầm chắc chiến thắng, chiếm thế đa số ghế với tỷ lệ phiếu ủng hộ đạt 31,9%.

Vị tân tổng thống và đảng ông thu hút số phiếu bầu vòng 1 vì những cam kết cải cách môi trường kinh doanh, thực hiện các dự án cải tổ ở nhiều lĩnh vực từ đầu tư công đến giáo dục đào tạo.

Theo sau đảng của Macron là đảng bảo thủ Những người Cộng hòa và đồng minh của đảng này là đảng trung hữu Liên hiệp Dân chủ và độc lập chiếm 18,9 % số phiếu. Đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc của bà Le Pe chiếm 13,8%.

Các cuộc thăm dò cho thấy đảng của Macron và liên minh có thể chiếm ¾ số ghế ở Hạ viện sau vòng 2 cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 18-6.

Ngay sau khi có kết quả sơ bộ, thủ tướng Pháp Edouard Philippe tự tin tuyên bố trên truyền hình: “Nước Pháp đã trở lại. Chủ nhật kế tiếp (18-6), Quốc hội sẽ thể hiện khuôn mặt mới của nền cộng hòa của chúng ta”.

Tổng thống Macron vẫy tay chào những người ủng hộ. Ảnh chụp ngày 11-6 - Ảnh: Reuters

Cuộc bầu cử lần này chọn ra 577 thành viên của cơ quan lập pháp. Macron đang đứng trước một thời cơ thuận lợi về chính trị chưa từng có. Reuters nhận định tại một quốc gia mà tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 10% như Pháp và nguy cơ thâm hụt ngân sách công đang treo lơ lửng. Macron chính là hy vọng cải cách mà người dân nước này đang gởi gắm.

Khi ra tranh cử tổng thống, vị tư lệnh trẻ cam kết cải tổ lại các quy tắc lao động để giới chủ có thể tuyển dụng và sa thải dễ dàng hơn nhân viên, giảm thuế doanh nghiệp và đầu tư hàng tỉ USD vào lĩnh vực đào tạo và năng lượng tái tạo.

Nay với chiến thắng cầm chắc, tổng thống Pháp sẽ “rộng đường” hơn để thực hiện các dự án cải tổ như cam kết của mình để đưa đất nước “tiến lên”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang