Kêu gọi biểu tình, thủ lĩnh đối lập Nga bị quản chế trong 30 ngày

Thứ Tư, 14/06/2017 09:09  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-6, BBC đưa tin thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny bị chính quyền nước này quản chế tại nhà trong 30 ngày vì kêu gọi biểu tình “chống tham nhũng”.

Navalny bị bắt với cáo buộc vi phạm luật triển khai các cuộc biểu tình. Ông bị bắt tại nhà vào sáng sớm ngày 12-6, trước khi các cuộc biểu tình chống tham nhũng diễn ra toàn quốc.

Hàng trăm người đã tham gia các cuộc biểu tình này đã bị bắt. Nhà hoạt động đối lập 41 tuổi này có ý định tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm sau.

Hai cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra ở thủ đô Matxcơva và thành phố St Petersburg. Một vài người khác cũng bị bắt trong các cuộc biểu tình ở những thành phố như Vladivostok, Blagoveshchensk và Kazan.

Cảnh sát đã mạnh tay giải tán đám đông. BBC dẫn lời các nhân chứng cho biết: Đầu tiên họ thông báo các cuộc biểu tình là phi pháp. Sau đó họ bắt đầu bắt người. Nhiều người trẻ bị kéo lê trên đường tống lên các xe buýt của cảnh sát đợi sẵn”.

Thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny bị quản chế tại nhà trong 30 ngày - Ảnh: AFP

Các cuộc biểu tình mang tính chỉ trích chính quyền, lên án tổng thống Nga Putin vì phương cách điều hành của ông. Họ gọi ông là “kẻ cắp” và hy vọng “nước Nga sẽ được tự do”.

Navalny trước đó đã kêu gọi người dân xuống đường vào ngày 12-6 “Ngày nước Nga” để bày tỏ sự giận giữ của họ trước các cáo buộc tham nhũng ở những tầng lớp lãnh đạo cấp cao.

Các chiến dịch trong tham nhũng sử dụng công cụ mạng xã hội như Youtube hay các dòng tweet trên Twitter và các trang blog trực tuyến để tiếp cận công chúng để truyền đạt thông điệp.

Trước đó vào tháng 3, một đoạn video lan truyền trên mạng Internet cáo buộc thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tích trữ tài sản cá nhân, tham nhũng. Ông Medvedev sau đó đã bác bỏ cáo buộc này.

Trong lời kêu gọi biểu tình hôm 12-6, nhà lãnh đạo đối lập Navalny viết: “Tôi muốn những sự thay đổi. Tôi muốn sống trong một quốc gia dân chủ hiện đại và tôi muốn tiền thuế của chúng tôi được chuyển đổi thành những con đường, ngôi trường và bệnh viện chứ không phải thành những chiếc du thuyền, cung điện hay vườn nho”.

Một người trẻ biểu tình bị bắt tại thành phố St Petersburg - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang