Chống khủng bố, Australia sắp xây nhà tù giam phiến quân

Thứ Tư, 14/06/2017 19:31  | Đức Thiện

|

(CAO) New South Wales sẽ là bang đầu tiên ở Australia có nhà tù nhằm cô lập các phần tử cực đoan, hạn chế khả năng tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan ở quốc gia này.

Thống đốc bang New South Wales Gladys Berejiklian hôm 11-6 cho biết nhà tù bang này sắp cho xây dựng sẽ chuyên dùng để giam giữ binh sĩ, thành viên của các nhóm phiến quân trong nước. Đồng thời, nhà tù sẽ giúp cách li các tù nhân này khỏi việc tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan với các tù nhân khác.

“Chúng tôi sẽ chi 47 triệu đôla trong vòng ba năm tới để tăng sức chứa cho việc cách li các tù nhân có xu hướng phát tán chủ nghĩa cực đoan”, ông Berejiklian cho biết.

Theo Reuters, nhà tù mới sẽ có hệ thống an ninh nghiêm ngặt cùng có khả năng chứa đến 54 phạm nhân. Ngoài việc cách li, các tù nhân sẽ còn được cải huấn. Hiện tại có đến 33 phạm nhân dính líu đến khủng bố đang được giam giữ tại khắp các nhà tù trên địa bàn New South Wales.

“Chúng tôi có một chính quyền luôn chủ động. Chúng tôi sẽ đảm bảo vai trò cứng rắn đối với quốc gia nhằm loại trừ các hoạt động khủng bố”, thống đốc bang New South Wales khẳng định.

Australia là mục tiêu của hàng loạt vụ tấn công khủng bố của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoán thời gian qua. Thủ trướng Australia, Malcolm Turnbull đã phải ra hiệu ông chuẩn bị thông qua chính sách phóng thích mới, trong đó bao gồm nghiêm cấm phóng thích phạm nhân tham gia các nhóm phiến quân. Tuyên bố của ông Turnbull như lời đáp trả vụ bạo động tại Melbourne hôm 4-6 mà Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhận trách nhiệm.

Yacqub Khayre khi đó đã ra tay sát hại một người đàn ông tại một khu chung cư, sau đó bắt giữ một người phụ nữ làm con tin suốt nhiều giờ. Cảnh sát đã bắn chết Khayre trong vụ việc. Tên này được xác nhận là được chính quyền phóng thích sau khi mắc phải tội đột nhập nhà cửa.

Vụ việc đã làm dấy lên lo ngại về hoạt động của cảnh sát cũng như cơ quan an ninh Australia trong việc chống khủng bố. Hôm 8-6, bang New South Wales đã thông qua luật cho phép cảnh sát bắn nghi phạm trong có vụ việc nghi có liên can khủng bố, cho dù nghi phạm không thể hiện bất kỳ mối đe dọa nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang