Nhật Bản thông qua luật chống khủng bố gây tranh cãi

Thứ Bảy, 17/06/2017 19:47  | Đức Thiện

|

(CAO) Sáng 15-6, quốc hội Nhật Bản chính thức thông qua đạo luật chống thuyết âm mưu do thủ tưởng Shinzo Abe ủng hộ. Đạo luật này nhằm đảm bảo an ninh cho Olympic 2020 tại Tokyo, nhưng cũng gây ra không ít tranh cãi.

Theo Nikkei, đạo luật chống thuyết âm mưu mở rộng đáng kể quyền giám sát công dân của chính quyền. Đích thân thủ tướng Nhật Shinzo Abe là người đã thúc đẩy mạnh mẽ đạo luật này. Ông Abe gọi đây là việc cần thiết phải làm để đảm bảo an ninh và chống khủng bố tại Olympic năm 2020 sẽ tổ chức tại Tokyo.

Đạo luật được thượng viện Nhật thông qua sau một đêm nhiều tranh cãi. Theo BBC, phe đối lập cho rằng đạo luật giảm đáng kể quyền tự do của công dân. Thậm chí, chính quyền còn có thể lạm dụng các quy định mới để gây hại cho những người vô tội.

Bản thân đạo luật này chỉ là luật sửa đổi của đạo luật hiện đã tồn tại. Đạo luật cho bổ sung 277 hành vi mới bị kết vào hành vi phạm tội. Việc thông qua luật mới nhằm nhắm vào việc thắt chặt an ninh, giảm thiểu tội phạm. Tuy nhiên, nó cũng chủ yếu nhắm vào việc chống chủ nghĩa khủng bố tại Nhật.

Trước đó, Hạ viện đã từ chối thông qua đạo luật này dù đa số thành viên là người cùng đảng với ông Abe. Chính quyền thủ tướng Abe khẳng định việc đạo luật được thông qua giúp đảm bảo vai trò của Nhật trong Công ước Liên Hiệp Quốc về ngăn chặn tội phạm xuyên quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang