Lãnh tụ Triều Tiên ít xuất hiện công khai hơn do lo sợ ám sát

Thứ Sáu, 16/06/2017 15:56  | Đức Thiện

|

(CAO) Tờ Asahi của Nhật đưa tin cho biết lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đã ít xuất hiện hơn trước công chúng kể từ đầu năm nay. Có tin cho rằng ông Kim lo ngại các kế hoạch ám sát.

Một báo cáo tình báo tại Seoul cho biết ông Kim Jong Un không còn xuất hiện thường xuyên vì lo ngại âm mưu ám sát của Hàn Quốc và Mỹ. Tính từ ngày đầu năm 2017 cho đến hôm 15-6, vị lãnh tụ Triều Tiên chỉ xuất hiện công khai 51 lần. Con số này giảm 32% so với số lần xuất hiện công khai vào cùng kỳ năm ngoái. Asahi trích nguồn từ một thành viên quốc hội Hàn Quốc.

Báo cáo của cơ quan tình báo Hàn Quốc NIS thì cho biết ông Kim tham dự chỉ 2 sự kiện công khai khi các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ được tiến hành. Con số này năm ngoái là 8 lần.

Các báo cáo mới này được trình sau khi Bình Nhưỡng khẳng định rằng Hàn Quốc và Mỹ đang lên kế hoạch để ám sát ông Kim Jong Un hồi tháng 5. Nó còn cho biết ông Kim thường ra ngoài rất muộn vào ban đêm và ngồi trong một chiếc Lexus của cấp dưới, thay vì trong chiếc Mercedes của ông.

Ngoài việc điều tra hoạt động của ông Kim, các thông tin mới của NIS còn nêu ra các vấn đề liên quan đến quân sự. Theo đó, họ khẳng định chiếc máy bay không người lái xuất hiện ở phía bắc Hàn Quốc hồi đầu tháng thuộc về Triều Tiên. Nó được lắp ráp từ các linh kiện của Nhật, Trung Quốc và của Mỹ.

Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc trước đó khẳng định chiếc máy bay này đã di chuyển quãng đường khoảng 500km và mang theo một máy ảnh kỹ thuật số. Nó đã chụp được khoảng 551 tấm ảnh, trong đó có hình ảnh về hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đang được triển khai. Tuy nhiên, chiếc máy bay này không có khả năng chuyển tải hình ảnh trực tiếp, theo như quân đội Hàn Quốc khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang