Nobel kinh tế về tay người nghiên cứu kinh tế học hành vi

Thứ Hai, 09/10/2017 21:22  | Anh Duy

|

(CAO) Chiều 9-10, BBC đưa tin nhà kinh tế học người Mỹ - Richard Thaler, cha đẻ của kinh tế học hành vi đã được Viện hàn lâm Thụy Điển trao giải Nobel Kinh tế 2017.

Giáo sư Thaler hiện đang giảng dạy tại trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago (Mỹ),  là đồng tác giả của cuốn sách bán chạy có tên Cú hích (Nudge), nghiên cứu về cách con người đưa ra những lựa chọn tồi tệ hay vô lý. Công trình của ông giúp con người thực hành cách kiểm soát hành vi tốt hơn.

Ngay sau khi biết mình được trao giải, nhà kinh tế 72 tuổi đã dí dỏm trả lời: “Tôi sẽ cố trải qua cảm giác này như thể đây là điều vô lý trở thành sự thật”.

Lý thuyết Nudge của ông khám phá cách tâm lý con người có thể tác động sâu sắc thế nào đến những quyết định kinh tế. Nghiên cứu của ông mở ra địa hạt mới trong kinh tế với tên gọi kinh tế học hành vi. Ông đã cho ta thấy một cách nhìn từ bên trong giúp con người nhận ra các thủ đoạn marketing và tránh các quyết định kinh tế tồi tệ.

Giáo sư Thaler - Ảnh: Reuters

Lý thuyết Nudge của ông cũng thúc đẩy mọi người đề ra những kế hoạch dài hạn hơn chẳng hạn như lộ trình tiết kiệm lương hưu.

Giáo sư Thaler từng xuất hiện với tư cách diễn viên khách mời trong một bộ phim Hollywood có tên The Big Short trong đó lý giải những sai lầm tài chính phức tạp dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2007-2008.

Đây là giải Nobel cuối cùng được trao trong mùa giải Nobel năm nay.

Cú hích (Nudge) chỉ những thay đổi nhỏ có thể ảnh hưởng rõ rệt đến hành vi cá nhân, đang trở thành mốt. Những kỹ thuật này dựa trên những hiểu biết sâu sắc của khoa học hành vi, và khi được sử dụng một cách có đạo đức, chúng có thể rất hữu ích. Nhưng chúng ta cần phải đảm bảo rằng không sử dụng chúng để dẫn dắt con người ra những quyết định sai lầm mà họ sẽ hối tiếc về sau.

Quyển Cú hích phát hành tại Việt Nam - Ảnh: First News

Bình luận (0)

Lên đầu trang