Tổng thống Trump muốn giảm thâm hụt thương mại với Thái Lan

Chủ Nhật, 08/10/2017 16:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-10, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh trong cuộc gặp với thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan- ocha tại Nhà Trắng hôm 2-10 (giờ Mỹ) rằng ông muốn giảm thâm hụt thương mại với Thái Lan trong thời gian tới.

Cuộc gặp đánh dấu mối quan hệ ấm dần giữa hai bên sau thời kỳ “lạnh nhạt” dưới thời Obama vì tướng Prayuth tiến hành đảo chính lật đổ chính quyền Yingluck.

Phát biểu tại cuộc gặp, Trump cho biết sẽ cải thiện quan hệ thương mại song phương giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Ông nhấn mạnh: “Quan hệ giữa hai nước chúng ta đang trở nên ngày càng quan trọng. Thái Lan là một quốc gia tuyệt vời để giao thương”.

Tuy nhiên Trump cũng nhấn mạnh Mỹ đang bị thâm hụt 18,9 tỉ USD vào năm ngoái khi giao thương với Thái Lan. Mỹ nhập siêu nhiều hàng hóa của Thái Lan hơn chiều ngươc lại.

Cuộc gặp giữa Trump và ông Prayuth bị nhiều tổ chức nhân quyền phản đối vì hiện nay chính quyền Thái vẫn do quân đội đảo chính nắm quyền. Họ thúc giục Thái Lan cần tổ chức tổng tuyển cử để mau chóng đưa chính quyền trở về dân sự.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan- ocha (trái) trong cuộc gặp với tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 2-10 (giờ Mỹ)

Tuy nhiên Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai lại tự tin vào mối quan hệ với Mỹ. Nói với các phóng viên ông nhấn mạnh: “Nếu chúng tôi (chính quyền Thái Lan) không tốt đẹp, có lẽ họ (chính quyền Mỹ) đã không mời chúng tôi sang thăm”.

Khi được hỏi về việc mở một cuộc tổng tuyển cử, thủ tướng Prayuth cho biết: “Tôi đã nói với ông ấy (Trump) rằng năm sau (2018) chúng tôi sẽ thông báo ngày tổng tuyển cử”.

Trước đó chính quyền tiền nhiệm Obama đã bày tỏ lo ngại của Mỹ về việc chính quyền quân sự Thái Lan lên nắm quyền sau đảo chính và từ chối mời tướng Prayuth sang thăm Nhà Trắng lúc đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang