Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa qua lại bằng cách dừng hầu hết dịch vụ cấp visa

Thứ Hai, 09/10/2017 12:12  | Anh Duy

|

(CAO) Căng thẳng ngoại giao gần đây giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã leo lên nấc thang mới khi hai bên quyết định dừng hầu hết dịch vụ cấp thị thực (visa) cho công dân nước đối tác.

Sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington nhấn mạnh việc làm này là cần thiết để “đánh giá lại” cam kết của chính phủ Mỹ đối với an ninh của ngoại giao đoàn và nhân viên nước này tại đây.

Một tuyên bố tương tự từ sứ quán Mỹ ở Ankara cũng đã được đưa ra trước đó.

Động thái này được đưa ra sau khi một nhân viên của lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Istanbul bị bắt với nghi vấn có liên quan đến một giáo sĩ đang sống lưu vong tại Mỹ tên Fethullah Gulen, bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016.

Chính quyền Mỹ đã lên án động thái bắt giữ này, cho biết cáo buộc trên không có cơ sở và sẽ gây ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa qua lại bằng cách tạm dừng hầu hết dịch vụ cấp visa - Ảnh: Getty Images

Hãng thông tấn Anadolu cho biết nhân viên bị bắt giữ là một người đàn ông quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông cáo từ phía Ankara cho biết biện pháp dừng các dịch vụ cung cấp visa bao gồm visa dán trên hộ chiếu cũng như visa điện tử và visa cấp ngay tại cửa khẩu biên giới.

Đáp lại, phái đoàn ngoại giao Mỹ cho biết: “Tất cả các dịch vụ cấp visa cho những đối tượng không thuộc diện người di cư tại các cơ sở ngoại giao của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tạm dừng”. Dự kiến nhiều người thuộc diện đi du lịch, chữa bệnh, kinh doanh, làm việc tạm thời hay đến Mỹ học sẽ bị ảnh hưởng.

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần đòi Mỹ cho dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen nhưng đều bị từ chối.

Giáo sĩ Fethullah Gulen hiện sống lưu vong tại Mỹ, bị cáo buộc đứng sau vụ đảo chính hụt ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016 - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang