Tây Ban Nha cho chính quyền xứ Catalan 8 ngày để rút lại quyết định độc lập

Thứ Sáu, 13/10/2017 06:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-10, BBC đưa tin thủ tướng Tây Ban Nha – Mariano Rajoy đã cho chính quyền xứ Catalan 8 ngày để rút lại quyết định thực thi tuyên bố độc lập, nếu không Madrid sẽ chấm dứt quyền được tự trị của xứ này ngay lập tức.

Cảnh báo này của ông Rajoy làm dấy lên lo ngại về sự đối đầu ngày càng căng thẳng giữa chính quyền trung ương và xứ sở giàu có và thịnh vượng nhất của Tây Ban Nha này.

Các chuyên gia dự báo thủ tướng Rajoy có thể sẽ kích hoạt điều 155 của Hiến pháp trong đó cho phép ông kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử cấp khu vực nhằm “sa thải” các nhân vật trong chính quyền đương nhiệm ở xứ Catalan.

Trước đó vào hôm 11-10, thủ hiến xứ Catalan – Puigdemont đã có một hành động mang tính biểu tượng khi đặt bút ký vào bản tuyên bố độc lập của xứ này nhưng “hoãn” việc thi hành nó ngay lập tức để mở đường đối thoại với chính quyền Madrid.

Thủ tướng Rajoy cho chính quyền xứ Catalan 8 ngày để trả lời câu hỏi họ có thực sự tuyên bố độc lập hay không  - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên chính quyền thủ tướng Rajoy đã bác bỏ mọi khả năng đối thoại. Trong thông cáo trên truyền hình, ông Rajoy nhấn mạnh: “Nội các đã đồng ý vào sáng nay trong việc yêu cầu chính quyền xứ Catalan xác nhận tình trạng có hay không việc họ tuyên bố độc lập cho xứ này”.

Sau đó ông Rajoy đưa ra thời hạn đến 15h ngày 16-10 (giờ VN), chính quyền xứ Catalan phải xác nhận họ có thực sự tuyên bố độc lập hay không.

Thủ hiến Puigdemont nay đang bị đẩy vào thế khó. Nếu ông rút lại tuyên bố độc lập, phong trào đòi độc lập ở xứ Catalan có khả năng tan rã. Còn ngược lại, điều 155 của Hiến pháp đang chờ ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang