Đầu năm, Mỹ ‘đổ dầu vào lửa’ trong biểu tình ở Iran

Thứ Ba, 02/01/2018 14:44  | Anh Duy

|

(CAO) ​Những ngày qua biểu tình lan rộng ở Iran phản đối một cơ cấu chính quyền thế tục đang bị tôn giáo hoá khiến nhiều người thiệt mạng. Ngay lập tức tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ủng hộ những cuộc biểu tình này.

Đài Nước Nga ngày nay (RT) hôm 2-1 dẫn nhận định của chuyên gia cho rằng thật ra ông Trump chưa nắm rõ bản chất của những cuộc biểu tình này.

Trước thềm giao thừa sang năm mới, viết trên tài khoản cá nhân Twitter, Trump cho rằng các cuộc biểu tình thể hiện người dân Iran mong muốn “thay đổi” và rằng chính quyền nước này cần “tôn trọng ý kiến của người dân”. Ông cảnh báo “Mỹ đang đang giám sát chặt những hành vi vi phạm nhân quyền” trong việc đàn áp biểu tình, một động thái thể hiện sự ủng hộ của ông với những cuộc biểu tình đang lan rộng.

Ngay lập tức, tổng thống Iran – Hassan Rouhani nhấn mạnh Mỹ không có tư cách xen vào công việc nội bộ của người dân Iran vì Washington đã gọi người dân nước này là “các thành phần khủng bố”.

RT dẫn lời Ahmed Al –Burai, một học giả ở trường Đại học Aydin (Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ) nhấn mạnh người dân Iran không tin vào chính quyền Trump vì ông không công nhận việc Tehran thực thi đầy đủ các điều khoản trong thoả thuận hạt nhân 2015 dù chính quyền nước này không vi phạm gì.

Người dân Iran biểu tình tại thủ đô ngày 30-12 - Ảnh: Reuters

Ngoài ra trong mắt người dân Iran, Mỹ đã gây ra cuộc chiến tàn phá Iraq cũng như cuộc nội chiến gây ra bất ổn ở nước láng giềng Syira.

Việc Trump tạo liên minh với các nước Ả Rập khác cô lập Iran đồng thời với việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã gây phản đối trên diện rộng ở Iran. Việc ông công bố trên twitter hàm ý ủng hộ các cuộc biểu tình càng làm Tehran xác định có sự nhúng tay của Mỹ trong chuyện này.

Sau khi cách mạng Hồi giáo thành công, khi đông đảo người dân Iran mong muốn thế tục hoá dần bộ máy cầm quyền thì đến nay, chức Lãnh tụ tối cao vẫn nắm nhiều quyền hành lấn sang chính quyền thế tục của tổng thống Rouhani. Cơ chế song trùng này khiến người dân bất mãn.

Người dân Iran biểu tình vì mong sự thay đổi theo hướng thế tục, nhưng họ không cần Trump phải “nói vào” gây bất ổn thêm. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang