Triều Tiên: Lệnh ngưng thử hạt nhân, tên lửa “có hiệu lực ngay lập tức”

Thứ Bảy, 21/04/2018 09:32  | Anh Duy

|

(CAO) Trong một động thái gây bất ngờ, BBC đưa tin nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố ông sẽ cho dừng tất cả các vụ thử tên lửa cũng như đóng cửa một cơ sở thử hạt nhân. Mệnh lệnh này có hiệu lực ngay lập tức.

Ông Kim tuyên bố: “Từ ngày 21-4, Triều Tiên sẽ ngưng tất cả các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)”. Tuyên bố được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) phát đi chính thức.

Lý do được đưa ra là ông Kim muốn dồn lực để phát triển kinh tế và thúc đẩy hoà bình trên bán đảo Triều Tiên.

Động thái trên cũng được đưa ra trong bối cảnh ông Kim dự kiến sẽ có cuộc gặp với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tuần sau và dự kiến có cuộc gặp trực tiếp với tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 6.

Ông Kim Jong Un - Ảnh: Getty Images

Ngay sau tuyên bố của ông Kim, tổng thống Donald Trump viết trên Twitter cá nhân, hoan nghênh quyết định này: “Đây là một tin rất tốt cho Triều Tiên và Thế giới. Một bước tiến lớn! Hãy hướng đến cuộc gặp (Mỹ- Triều)”.

Trước đó ông Kim đã tuyên bố rằng Triều Tiên không cần thiết phải tiến hành thêm các vụ thử tên lửa bởi vì việc vũ khí hoá hạt nhân đã đạt được thành tựu, mục tiêu đề ra. Bình Nhưỡng cũng không nói sẽ giải trừ kho vũ khí hạt nhân đang có.

Bình luận (0)

Lên đầu trang