Sau cuộc gặp với Trump, ông Kim có thể sẽ gặp thủ tướng Nhật

Thứ Năm, 14/06/2018 12:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-6, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có cuộc hội kiến với tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in. Tại cuộc gặp, ông Pompeo hồ hởi cho rằng thế giới từ nay đã thoát khỏi mối đe doạ chiến tranh từ CHDCND Triều Tiên sau thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trước đó, tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã ký và thoả thuận chung với các điều khoản tái cam kết việc Bình Nhưỡng sẽ “làm việc để hướng đến việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên”. Bên cạnh đó Trump cũng tuyên bố sẽ ngừng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn và đưa ra cam kết đảm bảo an ninh cho Triều Tiên.

Nói với tổng thống Moon, Pompeo nhấn mạnh: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là người dân trên Thế giới bao gồm Mỹ, Nhật và những người Triều Tiên, tất cả có thể thoát khỏi mối đe doạ của một cuộc chiến tranh, của vũ khí hạt nhân và tên lửa”.

Tuyên bố “lạc quan” của ngoại trưởng Mỹ có thể là quá sớm khi tuyên bố chung của thượng đỉnh không có chi tiết nào đề cập đến thời điểm Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân và làm cách nào để cộng đồng quốc tế kiểm chứng bước đi này.

Ông Pompeo chuẩn bị bước vào cuộc gặp tay ba giữa Hàn Quốc, Mỹ và có sự tham gia của cả ngoại trưởng Nhật Bản - Taro Kono để bàn về phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) gặp tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in - Ảnh: Reuters

Phát biểu của Pompeo không khác mấy của Trump. Vừa về đến Mỹ, ông chủ Nhà Trắng đã viết trên trang Twitter cá nhân rằng “Mọi người giờ đây có thể cảm thấy an toàn hơn so với ngày mà tôi vừa nhận nhiệm sở. Hạt nhân Triều Tiên giờ đây không còn là mối đe doạ. Gặp gỡ Kim Jong Un là hoạt động thú vị và là một trải nghiệm rất tích cực. Triều Tiên giờ đây có thể sẽ có một tương lai tốt đẹp”.

Tuy nhiên không phải ai cũng tỏ ra lạc quan như Trump. Chính quyền Nhật đã bày tỏ sự lo ngại thận trọng của mình khi Trump tuyên bố ngưng tập trận chung với Hàn Quốc để tránh “khiêu khích” Bình Nhưỡng. Năm ngoái, 2 quả tên lửa Triều Tiên bắn đi đã bay ngang qua lãnh thổ của Nhật.

Tokyo đang hối hả tháo “ngòi nổ”, trong đó một cuộc gặp giữa Kim Jong Un và thủ tướng Nhật Shinzo Abe có thể diễn ra vào tháng 8 tới, theo nhật báo Yomiuri đưa tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang