Trung Quốc sẽ không phát động chiến tranh thương mại trước Mỹ

Thứ Năm, 05/07/2018 09:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-7, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc khẳng định họ chắc chắn sẽ không phát động một cuộc chiến tranh thương mại trước Mỹ, đồng thời cũng không phải là bên đầu tiên chủ động áp các sắc thuế lên hàng hoá của đối phương.

Thông cáo này của Bộ tài chính Trung Quốc nhằm chỉ trích chính Mỹ là bên “khai chiến” trước khi thời gian qua liên tục áp các mức thuế nặng lên hàng hoá Trung Quốc khiến họ phải đáp trả.

Theo đó, Washington cho biết họ sẽ áp tiếp các sắc thuế trị giá 34 tỷ USD lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc, có hiệu lực vào ngày 6-7. Bắc Kinh tuyên bố sẽ có động thái đáp trả tương ứng ngay trong ngày, theo tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này – Lục Khảng.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc những ngày qua tăng mạnh so với đô la Mỹ, một ngày sau khi ngân hàng nhà nước Trung Quốc thông báo đảm bảo sẽ tiếp tục giữ cho đồng nội tệ ổn định giữa bối cảnh một cuộc chiến thương mại với Mỹ sắp bùng nổ.

Mỹ tiếp tục áp thuế nặng lên hàng hoá Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Truyền thông Trung Quốc những ngày qua không ngừng công kích Mỹ. Tờ China Daily chỉ trích Mỹ đang tiến hành nỗ lực quốc tế nhằm ngăn cản sự phát triển của Trung Quốc bằng cách thách thức các quy tắc trật tự của nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, tổng thống Mỹ Donald Trump chưa tỏ dấu hiệu nào rằng ông sẽ nhượng bộ. Trump doạ sẽ “đổ dầu vào lửa” với việc áp thêm các sắc thuế trị giá đến 400 tỷ USD lên hàng hoá Trung Quốc nếu Bắc Kinh trả đũa bằng cách áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang