Trump gửi thư cho các đồng minh NATO đòi tăng đóng góp

Thứ Ba, 03/07/2018 22:24  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong một động thái có thể khoét sâu thêm những bất đồng, hôm 3-7, New York Times đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi những bức thư đến các nhà lãnh đạo là các nước đồng minh nằm trong khối NATO để nhắc họ gia tăng khoản chi đóng góp quốc phòng của tổ chức này.

Theo tờ Times, những bức thư Trump gửi đến nhiều quốc gia gồm Đức, Bỉ, Na Uy, Canada. Trong thư Trump doạ rằng sẽ thay đổi thực trạng hiện diện của quân đội Mỹ trên toàn cầu nếu các nước đồng minh không làm theo đề nghị.

Các bức thư này đã được Nhà Trắng gửi đi vào tháng trước, trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Brussels, Bỉ vào tuần tới.

Theo nguồn tin được tờ Times khai thác, những bức thư này mang thông điệp rằng Mỹ đã đánh mất sự kiên nhẫn của mình nếu các nước không hành động.

Trump gửi thư cho các đồng minh trong khối NATO, đòi họ chi thêm chi phí quốc phòng tập thể - Ảnh: CNN

Trong bức thư gửi thủ tướng Đức Merkel, Trump trách cứ: “Ngày càng khó khăn để biện minh cho công dân Mỹ rằng tại sao một số nước không chia sẻ gánh nặng an ninh tập thể của NATO trong khi lính Mỹ tiếp tục hy sinh cuộc sống của họ ở nước ngoài hoặc trở về nhà bị trong tình trạng bị thương nặng”.

Trước đó Trump cũng từng nhấn mạnh: “Thực trạng này không tốt cho người dân và những người đóng thuế ở Mỹ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang