Cựu thủ tướng Malaysia bị bắt để điều tra tham nhũng

Thứ Ba, 03/07/2018 17:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-7, CNN đưa tin cựu thủ tướng Malaysia – ông Najib Razak đã bị bắt giữ để điều tra nghi án tham nhũng ở quỹ đầu tư quốc gia.

Thông tin trên đã được Uỷ ban chống Tham nhũng quốc gia (MACC) cung cấp với cáo buộc vị cựu thủ tướng đã biển thủ số lượng lớn tiền để phát triển hạ tầng lúc còn tại vị.

Việc bắt giữ ông Razak là bước đi mới nhất của chính quyền đương nhiệm. Trước đó ông đã bị cấm xuất cảnh, đồng thời cảnh sát tịch thu được 225 triệu USD là giá trị các tài sản bao gồm nhiều túi xách hàng hiệu, trang sức, tiền mặt, đồ xa xỉ liên quan đến ông Razak tại tư gia.

Đến nay ông Razak vẫn bác bỏ mình làm sai.

Hồi tháng 5 trong cuộc bầu cử quốc hội, đảng ông đã bị đánh bại bởi liên minh đảng do cựu thủ tướng Mahathir Mohamad dẫn đầu ra ứng cử. Chính bê bối tham nhũng ở quỹ 1MDB là một trong những nguyên nhân khiến Razak “ngã ngựa”.

Cựu thủ tướng Malaysia - Razak đã bị bắt để điều tra tham nhũng - Ảnh: Getty Images

Theo điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ, Low Taek Jho (thường được gọi là Jho Low), một doanh nhân Malaysia, người từng giúp ông Najib sáng lập và điều hành 1MDB đã dùng 1,3 triệu USD sai mục đích từ quỹ của 1MDB để mua 27 dây chuyền vàng và vòng tay 18 carat cho vợ của “Quan chức Malaysia số 1” – ám chỉ vợ của ông Razak.

Ngoài ra còn có khoảng 540 triệu USD bị dùng sai mục đích từ quỹ 1MDB đang chờ điều tra để thu hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang