Tình báo Mỹ: Triều Tiên tăng cường sản xuất nguyên liệu vũ khí hạt nhân

Thứ Bảy, 30/06/2018 11:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-6, bất chấp các tiến triển gần đây trong đối thoại ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên, NBC News dẫn tin từ các cơ quan tình báo Mỹ nhận định Bình Nhưỡng vẫn đang âm thầm gia tăng sản xuất nguyên liệu cho việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Các công đoạn sản xuất này được thực hiện ở các địa điểm bí mật trong những tháng gần đây, được che giấu để tránh bị dư luận quốc tế dòm ngó giữa lúc Mỹ - Triều đang gia tăng đối thoại.

Theo các quan chức Mỹ giấu tên, Bình Nhưỡng gia tăng việc sản xuất uranium làm giàu đồng thời sở hữu một địa điểm hạt nhân bí mật khác ngoài cơ sở hạt nhân Yongbyon được quốc tế biết trước đó.

Cả Nhà Trắng và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đều chưa đưa ra phản hồi trước các cáo buộc này.

NBC News dẫn lời Jeffrey Lewis – Giám đốc chương trình Không phổ biến vũ khí Đông Á – Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở California (Mỹ) nhận định Triều Tiên hiện có ít nhất một cơ sở làm giàu nguyên liệu hạt nhân khác chưa được công bố bên cạnh cơ sở Yongbyon.

Tình báo Mỹ: Triều Tiên vẫn âm thầm sản xuất nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân tại địa điểm bí mật - Ảnh: KCNA

Trong thoả thuận Singapore ký với tổng thống Mỹ Donald Trump, Bình Nhưỡng nhấn mạnh sẽ “làm việc để hướng đến việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên”, tuy nhiên thoả thuận này không nêu chi tiết là làm cách nào và khi nào thì Triều Tiên có thể từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình.

Lo ngại chương trình hạt nhân ngầm của Bình Nhưỡng ngày càng rõ nét hơn khi dự án 38 North chuyên giám sát tình hình Triều Tiên nhận định các bức ảnh vệ tinh được chụp mới nhất cho thấy Bình Nhưỡng đang nâng cấp nhanh chóng các cơ sở tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon từ ngày 6-5. Tuy nhiên báo cáo không nói rõ việc nâng cấp này có được tiếp tục tiến hành sau ngày 12-6 (hôm diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều) hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang