Lại có hai công dân Anh bị đầu độc giống vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal

Thứ Năm, 05/07/2018 09:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-7, Reuters đưa tin 2 công dân Anh đang trong tình trạng nguy kịch sau khi họ được xác định đã tiếp xúc với chất độc thần kinh Novichok. Vụ việc có tình tiết “hao hao” giống vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal hồi tháng 3.

Theo đó 2 người này gồm 1 phụ nữ dân địa phương 44 tuổi và 1 người đàn ông 45 tuổi đã được chuyển đến bệnh viện điều trị sau khi cả hai được phát hiện trong tình trạng “không khoẻ” ở Amesbury (Anh), nơi chỉ cách Salisbury vài dặm. Salisbury là nơi từng phát hiện hai cha con Sergei Skripal bị tấn công vào tháng 3.

Reuters dẫn lời Neil Basu – quan chức cấp cao chống khủng bố của chính quyền Anh thông báo: “Chúng tôi đã nhận được kết quả xét nghiệm từ Porton Down (trung tâm nghiên cứu quân đội) cho thấy 2 người này đã tiếp xúc với chất độc thần kinh Novichok”.

Novichok là chất độc thần kinh từng được phát triển trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Trong vụ Skripal lần trước, Anh từng cáo buộc Nga đứng sau đầu độc 2 cha con cựu điệp viên này. Tuy nhiên trong vụ việc mới nhất, London chưa cáo buộc ai là chủ mưu.

Cảnh sát phong toả nhà thờ Amesbury - nơi phát hiện hai người tiếp xúc với Novichok theo thông báo của giới chức Anh hôm 4-7- Ảnh: Reuters

Khi đó Moscow đã bác bỏ mọi cái buộc có liên quan.

Lần này Basu cho biết: “Tôi không có bất kỳ thông tin tình báo hoặc bằng chứng nào cho thấy họ là đối tượng bị nhắm đến theo bất kỳ phương cách nào”.

Vụ 2 người lần này tiếp xúc với Novichok diễn ra trong bối cảnh Nga đang tổ chức World Cup. Moscow nhiều lần chỉ trích việc Anh nói họ đứng sau vụ đầu độc hai cha con Sergei Skripal là một phần trong chiến dịch vu cáo, chống Nga có hệ thống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang