Cảnh sát Anh:

Cựu điệp viên Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh

Thứ Năm, 08/03/2018 10:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-3, BBC dẫn nguồn tin từ cảnh sát Anh cho biết một loại chất độc thần kinh đã được dùng để cố giết cho được cựu điệp viên người Nga và con gái của ông.

Trước đó ông Sergei Skripal và con gái tên Yulia được tìm thấy nằm bắt tỉnh trong một nhà hàng một trung tâm thương mại ở Salisbury, Anh vào trưa chủ nhật hôm 4-3.

Một cảnh sát, người đâu tiên tiếp cận hiện trường nay đang trong tình trạng nguy kịch, được điều trị tại bệnh viện.

Các chất độc thần kinh thường làm gián đoạn hoạt động của mạng lưới thần kinh khiến chúng không thể thực hiện các chức năng bình thường trong việc điều phối hoạt động của cơ thể. Các chất độc này thường thâm nhập vào cơ thể thông qua miệng, mũi hoặc tiếp xúc qua da hoặc niêm mạc mắt.

Ông Rowley – Người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của cảnh sát Anh cho biết các nhà khoa học hiện đang cố gắng xác định loại chất độc được sử dụng. Ông cho biết cảnh sát xem đây là một vụ việc nghiêm trọng và đang điều tra theo hướng giết người bằng cách sử dụng độc chất thần kinh.

Hiện chưa rõ cá nhân hay tổ chức nào đang đứng sau vụ việc. Truyền thông phương Tây mấy ngày qua lấy vụ này để so sánh với vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko ở London vào năm 2006. Khi đó Litvinenko bị phát hiện nhiễm chất phóng xạ và tử vong ở bệnh viện sau đó. Nga bị cáo buộc đứng sau vụ thủ tiêu này.

Sergei Skripal đã nghỉ hưu ở cơ quan tình báo quân đội Nga, bị Moscow kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì tội làm gián điệp cho Anh. Theo cáo buộc này, các tài liệu tình báo được Skripal tuồn cho cơ quan tình báo MI6 của Anh.

Nga cho biết Skripal được trả 100.000 USD cho mỗi lần cung cấp thông tin. Sau những năm thụ án, Skripal là một trong 4 tù nhân được Moscow phóng thích trong đợt trao đổi điệp viên với Mỹ năm 2010. Skripal sau đó đến Anh định cư cho đến nay.

Cựu điệp viên Sergei Skripal trong lần ra toà tại Nga - Ảnh: Sky News

 

Chính quyền Nga cho biết không có thông tin nào về việc Moscow dính líu đến vụ này và sẽ hợp tác với cảnh sát Anh khi có yêu cầu.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova cho rằng truyền thông nước ngoài lợi dụng vụ này như một phần trong chiến dịch truyền thông chống lại Nga. Bà cho biết xem truyền thông trong vụ này như một hành động khiêu khích.

Cảnh sát phong toả nhà hàng Zizzi, nơi phát hiện 2 người bất tỉnh 

Bình luận (0)

Lên đầu trang