Mỹ tìm thấy xác tàu sân bay USS Lexington

Thứ Ba, 06/03/2018 11:04  | Quốc Bảo

|

(CAO) Mới đây, nhóm thám hiểm của ông Paul Allen, đồng sáng lập Microsoft đã phát hiện ra xác tàu sân bay USS Lexington (có biệt danh là Lady Lex) bị đánh chìm trong chiến tranh Thế giới thứ 2 dưới đáy biển Coral gần nước Úc.

Xác tàu được tìm thấy vào hôm 4-3, nằm ở độ sâu khoảng 3.000 m ngoài khơi bờ biển phía đông của nước Úc. Ngoài tàu USS Lexington, nhóm thám hiểm cũng tìm thấy một số máy bay bị đánh chìm cùng tàu. Những chiếc máy bay này gần như vẫn còn nguyên vẹn hình dáng ban đầu, thậm chí dấu hiệu ngôi sao 5 cánh của Không quân Mỹ vẫn còn nhìn thấy rõ trên cánh và thân máy bay.

Một chiếc máy bay gần như còn nguyên vẹn được tìm thấy cùng Lady Lex.

Tàu USS Lexington và tàu sân bay USS Yorktown đã chiến đấu chống lại ba tàu sân bay của Nhật Bản từ ngày 4 đến ngày 8-5-1942 trong trận chiến trên biển Coral. Lady Lex bị hư hỏng nặng và đã bị một tàu chiến khác của Mỹ đánh chìm sau khi kết thúc trận chiến. Hơn 200 thủy thủ đoàn đã chết trong trận chiến, 2.770 thủy thủ còn lại được các tàu khác của Mỹ cứu thoát trước khi Lexington bị đánh chìm.

Súng phòng không trên tàu USS Lexington vẫn giữ nguyên hình dáng ban đầu.

Đô đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ và cha của ông (một trong những thủy thủ từng chiến đấu trên tàu USS Lexington và may mắn sống sót) đã tuyên dương nỗ lực tìm kiếm của nhóm thám hiểm.

"Là con trai của một thủy thủ từng chiến đấu trên tàu USS Lexington, tôi xin gửi lời chúc mừng tới Paul Allen và nhóm thám hiểm của ông vì đã tìm thấy Lady Lex bị chìm gần 76 năm trước. Chúng tôi rất biết ơn những thủy thủ trên tàu USS Lexington và những người Mỹ từng chiến đấu trong Thế chiến II, họ đã dũng cảm hi sinh để bảo vệ quyền tự do cho nước Mỹ”, ông Harry Harris nói.

Tên tàu Lexington vẫn có thể nhìn thấy rõ ràng.

Ngoài tàu USS Lexington, nhóm thám hiểm của ông Allen từng phát hiện ra tàu chiến USS Indianapolis từng bị tàu ngầm Nhật đánh chìm trong Thế chiến II.

Bình luận (0)

Lên đầu trang