Trung Quốc chi 175 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng năm 2018

Thứ Hai, 05/03/2018 21:32  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-3, BBC đưa tin chính quyền Trung Quốc đã thông báo khoản ngân sách quốc phòng lên đến 175 tỷ USD cho năm 2018.

Ngân sách này tăng 8% so với mức chi cho năm ngoái, được đưa ra trong phiên họp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc đang diễn ra tại Bắc Kinh.

Tại phiên họp thường niên của Quốc hội, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng đề ra mục tiêu tăng trưởng 6,5% cho nền kinh tế trong năm nay, đồng thời các chuyên quốc tế dự báo tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ đồng ý xoá điều khoản quy định giới hạn nhiệm kỳ cho chức danh chủ tịch và phó chủ tịch nước khỏi hiến pháp.

Điều này đồng nghĩa với việc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tại vị sau năm 2023 sau khi 2 nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Dự kiến việc bỏ phiếu thông qua sẽ được tiến hành vào ngày 11-3.

Trung Quốc chi 175 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng năm 2018 - Ảnh: Getty Images

Phiên họp quốc hội lần này quy tụ 3000 đại diện ở tất cả các tỉnh thành và khu vực trên cả nước, diễn ra trong bối cảnh an ninh thắt chặt.

Chính quyền Trung Quốc tập trung vào 3 mục tiêu chính sau trong năm: ổn định nền tài chính, ngăn chặn ô nhiễm môi trường lan rộng và tiếp tục cuộc chiến chống đói nghèo.

Việc tăng ngân sách quốc phòng cho thấy các mục tiêu chiến lược tham vọng của Bắc Kinh trong việc hiện đại hoá quân đội, xây dựng cơ sở hạ tầng ở các khu vực tranh chấp và củng cố biên giới đang có xung đột với nước láng giềng Ấn Độ ở vùng Himalaya.

Bình luận (0)

Lên đầu trang