EU chuẩn bị đánh thuế các công ty công nghệ Mỹ

Thứ Hai, 05/03/2018 17:03  | Quốc Bảo

|

(CAO) Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị và sẽ sớm công bố kế hoạch đánh thuế các công ty công nghệ lớn như Amazon và Facebook. Mức thuế được áp dụng sẽ trong khoảng từ 2-6% doanh thu ở tất cả quốc gia thuộc EU.

Ủy ban châu Âu cho biết sẽ xem xét lại các quy định về thuế, hiện nay các công ty công nghệ của Mỹ có thể báo cáo doanh thu từ bất kì quốc gia nào thuộc EU. Vì vậy, một số công ty đã lợi dụng điểm này để báo cáo doanh thu ở những quốc gia có doanh thu thấp như Ireland, Hà Lan nhằm ‘trốn thuế’, mặc dù ở các quốc gia khác những công ty này lại có doanh thu rất cao.

Eu sẽ sớm lên kế hoạch đánh thuế các công ty công nghệ lớn của Mỹ. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia cho rằng 4 gã khổng lồ GAFA (Google, Amazon, Facebook và Apple) đã sử dụng những ‘mánh trốn thuế’ này và khiến EU tổn thất hàng tỉ euro tiền thuế. Ngoài ra, đó còn là hành động cạnh tranh không lành mạnh với những công ty công nghệ nhỏ hơn.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế cho biết theo ước tính năm 2015, những ‘mánh trốn thuế’ này đã làm cho chính phủ của nhiều nước trên thế giới thiệt hại lên đến 240 tỉ USD nguồn thu. Một số công ty công nghệ lớn của Mỹ đã cam kết sẽ đóng thuế nhiều hơn ở mỗi quốc gia mà các công ty này hoạt động khi chính phủ có yêu cầu về tài chính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang