Tìm thấy xác tàu từng chở các bộ phận bom nguyên tử ném xuống Nhật Bản

Thứ Bảy, 16/12/2017 11:17  | Quốc Bảo

|

(CAO) Sau 72 năm, cuối cùng các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy tàu chiến USS Indianapolis của Mỹ bị tàu ngầm Nhật Bản đánh chìm từ Thế chiến II.

Một nhóm các nhà nghiên cứu do ông Paul Allen, đồng sáng lập Microsoft đã phát hiện ra chiếc tàu nằm dưới đáy biển ở độ sâu khoảng 5.500 m, gần Thái Bình Dương. Phát hiện này là lời giải đáp nhằm kết thúc một trong những thảm họa hàng hải bi thảm nhất trong lịch sử hải quân Mỹ.

Ông Allen cho biết: "Việc tìm thấy xác tàu USS Indianapolis nhằm góp phần tôn vinh những người lính dũng cảm trên tàu USS Indianapolis và gia đình của họ. Những người lính này có vai trò quan trọng trong việc kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2. Nhóm của chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm phần còn lại của chiếc tàu”.

Trước khi bị đánh chìm, vào ngày 30/7/1945 tàu USS Indianapolis đã hoàn thành một nhiệm vụ bí mật đó là vận chuyển các bộ phận của quả bom nguyên tử được sử dụng để thả xuống Hiroshima (Nhật Bản) nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh ở Thái Bình Dương.

Một nhóm thủy thủ đoàn của tàu USS Indianapolis. (Ảnh: CNN)

Sau khi trúng ngư lôi của tàu ngầm Nhật Bản, tàu USS Indianapolis chìm trong 12 phút, thủy thủ đoàn đã không kịp gửi bất kì tín hiệu cầu cứu nào và cũng không thể triển khai các tàu cứu sinh.

Hầu hết các thủy thủ và thủy quân lục chiến có mặt trên tàu đều sống sót sau khi tàu chìm. Nhưng sau đó các thủy thủ phải đối mặt với sự tấn công của cá mập, bị đuối nước, thiếu lương thực và mất nước. Theo Hải quân Mỹ (US Navy) chỉ có 316 người sống sót và 22 người còn sống cho đến ngày nay.

Đây không phải là lần đầu tiên nhóm của ông Allen tìm thấy xác tàu chiến. Trong một cuộc tìm kiếm vào năm 2015, nhóm nghiên cứu của ông Allen cũng đã phát hiện ra chiếc tàu chiến Musashi của Nhật Bản ở biển Sibuyan (Philippines).

Bình luận (0)

Lên đầu trang