‘Ngán’ du lịch Thái vì du khách Trung Quốc

Thứ Hai, 04/12/2017 20:50  | Đồng Thần

|

(CAO) Tôi đã đi Thái trên dưới 10 lần, du lịch có, công tác có, những tưởng con số này sẽ tiếp tục tăng lên nhưng có lẽ không - nguyên nhân chỉ vì Thái giờ đây nhập tràn du khách Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc ngập tràn

Nếu bạn có tạng người châu Á và mặt áo đỏ, đi khoảng chừng ba người trở lên, các hàng quán lập tức sẽ chào đón bạn bằng tiếng Hoa. Nói không ngoa khi lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan tăng chóng mặt trong thời gian gần đây.

Không khó để thấy chỉ bằng mắt thường việc du khách Trung Quốc có mặt hầu hết ở những điểm du lịch “trọng yếu” ở Thái Lan như: Phuket, Chon Buri (Pataya), Chiang Mai, Krabi,... Khi du khách Trung Quốc tới đâu quá đông, bạn sẽ thấy sự khó chịu không ít.

Bởi đa phần khách người Trung Quốc khá ồn ào và thái độ giữ gìn vệ sinh công cộng gần như rất kém. Chuyện một nhóm khách Trung Quốc gây ồn ào ở một quán ăn, tiệm mát xa,... hay khạc nhổ khi đi trên đường vốn không phải hiếm. Và việc xếp hàng với người Trung Quốc cũng khá khó khăn như ở Việt Nam vì gần như họ không có thói quen xếp hàng trừ khi được qui định gắt gao.

Du khách Trung Quốc không xếp hàng, đứng chen chúc nhau tại quầy vẽ hình lên smartphone ở làng dù Bosang, Chiang Mai, Thái Lan

Chẳng hạn, tác giả đã từng nhìn thấy một nhân viên kiểm tra hành lý của hãng hàng không Air Asia mời trực tiếp một hành khách Trung Quốc rời khỏi hàng sang hàng khác đứng, khi anh này cố tình di chuyển lên trên những vị trí hành khách khác đã đứng đợi từ trước. Hay đi qua hàng chuông vàng ở ngôi chùa Phrathat Doi Suthep, Chiang Mai (nổi tiếng linh thiêng nhất Chiang Mai), dù đã đặt bảng đừng gõ chuông kêu nhưng y như rằng khi có du khách Trung Quốc đi qua, loạt chuông lại vang lên inh ỏi.

Một điều dễ quan sát khác là hiện tại ở Thái Lan vắng hẳn khách Tây so với trước. Chuyện này cũng không quá xa lạ với một số điểm du lịch ở nước ta khi lượng khách du lịch Trung Quốc tăng.

Loạt chuông có bảng cấm gõ nhưng khi có du khách Trung Quốc đi qua, loạt chuông lại vang lên inh ỏi

Chỉ cần quan sát số liệu năm 2016 cũng đủ cho thấy lượng khách Trung Quốc tới Thái hiện đang dẫn đầu rất xa. Ngay trong năm 2015, vị trí này cũng không thay đổi, với lượng khách Trung Quốc đạt 8,3 triệu lượt đưa Thái Lan trở thành điểm đến hấp dẫn thứ ba sau Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bangkok vẫn duy trì là điểm đến nổi bật tiếp sau là: Phuket, Chon Buri (Pataya), Chiang Mai,... Tuy nhiên, lượng khách từ thị trường Châu Âu rõ ràng đã sụt giảm; số ngày lưu trú trung bình sẽ ở mức 9,1 ngày/người. Bù lại, khách Trung Quốc chi tiêu rất hào phóng, đạt mức bình quân 48.028 baht/người.

Bạn có phải là du khách thích chịu đựng?

Việc rất khó của đi du lịch là phải cảm thấy thoải mái nhưng chính người Thái cũng đang bị đè nặng bởi áp lực từ du khách Ttrung Quốc. Chi phí du lịch Thái hiện nay rõ ràng tăng hơn nhiều so với trước. Làm một phép tính đơn giản với dịch vụ mát xa Thái, thứ dịch vụ mà tôi luôn sử dụng khi đến đất nước này.

Tuy nhiên, giá mát xa Thái ở các trung tâm du lịch hiện nay tăng lên khá cao. Chẳng hạn, tại Bangkok giá thành cho một lần mát xa tại khu đắt đỏ của Bangkok đã tăng lên 350 baht/giờ (khoảng 240.000 đồng), trong khi lúc trước chỉ khoảng 200 - 250 baht/giờ (khoảng 140.000 đồng).

Du khách Trung Quốc ngồi choáng hết cầu thang vào trung tâm thương mại gần chợ Chatuchak, Bangkok, Thái Lan

Khi tôi hỏi tài xế Dan ở Chiang Mai nghĩ gì về du khách Trung Quốc, anh cho biết: "Du khách Trung Quốc là những người ồn ào nhưng tôi thấy nhiều người cũng biết cách lịch sự, có người còn hỏi tôi thấy phiền không khi nói chuyện quá lớn. Nhưng biết sao được, họ là khách mà, tôi chỉ biết càng nhiều khách du lịch thì công việc tôi càng thoải mái hơn".

Quả thật, không đùa khi nói nhiều người Thái đã thay đổi chính dịch vụ truyền thống của mình để chào đón du khách Trung Quốc. Một số quán ăn còn có cả món Hoa thay vì chỉ sử dụng tiếng Hoa trong thực đơn. Đó là chưa kể một số nơi còn có nhân viên biết tiếng Hoa để bán hàng.

Nhiều đoàn du khách Trung Quốc tập trung rất đông tại chùa Phrathat Doi Suthep, Chiang Mai

Ngay cả nhân viên hoàn thuế ở Thái cũng mất đi sự vui vẻ, niềm nở,... trước hàng dài đoàn du khách Trung Quốc xếp hàng chờ hoàn thuế tại sân bay quốc tế Don Mueang, Thái Lan. Nhiều người trong số họ tỏ ra cáu gắt và la hét khi một số hành khách chen vào từ bên ngoài, rồi lại rời đi, tạo nên sự hỗn loạn không nhỏ một góc khu vực ở sân bay.

Riêng tôi, sẽ không quên được cảm giác khó chịu vì một nhóm khách Trung Quốc ồn ào ngay bữa ăn. Hay ngồi kín lối đi trên hành lang bước vào một khu mua sắm. Rõ ràng, Thái Lan là thiên đường du lịch nhưng giờ đây họ đang đứng trước một bài toán khó, ngay cả trong việc giữ gìn bản sắc của chính mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang