Vụ nhà báo Khashoggi: Mỹ cử ngoại trưởng đến Ả Rập Saudi

Thứ Ba, 16/10/2018 15:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-10, CNN đưa tin Ả Rập Saudi chuẩn bị thừa nhận có liên can đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi trong một cuộc thẩm vấn, trong khi chính quyền Mỹ cử ngoại trưởng Mike Pompeo đến gặp nhà vua Salman để thảo luận về vụ việc này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán những kẻ giết người có thể phải chịu trách nhiệm. Trong khi đó những ai phải chịu trách nhiệm vụ việc này vẫn chưa rõ.

Đây là bài toán khó đặt lên vai ông Pompeo khi vừa phải thu được thông tin đáng tin cậy vừa phải thận trọng không làm sứt mẻ mối quan hệ đồng minh với quốc gia Vùng Vịnh giàu dầu mỏ.

Khashoggi là công dân Mỹ, nhà báo chuyên viết mục bình luận của tờ Washington Post chỉ trích chính quyền Saudi của thái tử nhiều quyền lực Mohammed bin Salman. Ông được cho đã mất tích từ khi bước vào lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở thành phố Istanbul vào ngày 2-10. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng nhà báo này đã bị giết ngay bên trong lãnh sự quán và thi thể đã được đưa đi.

Gia đình của ông đã kêu gọi mở một cuộc điều tra về cái chết của ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một lần gặp mặt thái tử Saudi Mohammed bin Salman - Ảnh: Reuters

CNN trong khi đó dẫn hai nguồn tin ẩn danh cho biết Ả Rập Saudi chuẩn bị thừa nhận việc sát hại Khashoggi như là kết quả cuộc một cuộc thẩm vấn “quá tay” của các nhân viên.

Tờ New York Times trong khi đó cũng trích dẫn từ một nguồn thạo tin cho biết thái tử nước này đã phê chuẩn thực hiện một cuộc thẩm vấn với nhà báo Khashoggi. Chính quyền Ả Rập Saudi qua lời kể của nguồn tin này cho biết sẽ bảo vệ cho thái tử bằng cách đổ lỗi việc sát hại Khashoggi cho một nhân viên tình báo.

Vụ việc chưa được làm sáng tỏ đã làm dấy lên làn sóng tẩy chay Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới khi nhiều công ty và các cơ quan truyền thông rút khỏi một hội thảo đầu tư do nước này tổ chức vào tháng 10.

Nhiều nghị sĩ trong quốc hội Mỹ cũng lên án mạnh mẽ Ả Rập Saudi về vụ việc này. Họ cho biết Quốc hội sẽ hành động nếu tổng thống Trump không có biện pháp phản ứng nhanh chóng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang