Tổng thống Iran: Mỹ muốn thay đổi chế độ ở Tehran

Thứ Hai, 15/10/2018 09:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-10, Reuters dẫn lời tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 14-10 đã cáo buộc Mỹ đang tìm cách thay đổi chế độ ở nước này.

Ông Rouhani cũng nhận định chính quyền của tổng thống Mỹ Donald Trump hiện nay là “chính quyền thù địch nhất” mà nước cộng hoà Hồi giáo phải đối mặt trong vòng 4 thập kỷ qua.

Căng thẳng Mỹ - Iran gia tăng trong những tháng gần đây sau khi tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thoả thuận hạt nhân với Iran hồi tháng 5, cáo buộc thoả thuận này không bao gồm các điều khoản ngăn Tehran phát triển chương trình tên lửa, đồng thời cáo buộc nước này ủng hộ các cuộc chiến và xung đột uỷ nhiệm ở Syria, Yemen, Li – băng và Iraq.

Nói trên truyền hình, ông Rouhani nhấn mạnh: “Trong vòng 40 năm qua, không có chính quyền nào thù địch hơn chính quyền Mỹ hiện tại đang nhắm đến Iran, người dân Iran và cộng hoà Hồi giáo. Đã có lúc có một người mang lòng thù hận. Phần còn lại ôn hoà. Giờ đây... điều tồi tệ nhất đã tụ lại cùng nhau”. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani - Ảnh: Reuters

Đáp lại, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Washington muốn Iran thay đổi cách hành xử chứ không phải tìm cách “thay đổi chế độ”.

Tuy nhiên các lãnh đạo Iran không nghĩ vậy. Ông Rouhani trong bài phát biểu cáo buộc người Mỹ sử dụng chiến tranh tâm lý và chiến tranh kinh tế để tạo nghi vấn về tính hợp pháp của Cộng hòa Hồi giáo.

“Giảm tính hợp pháp của hệ thống là mục tiêu cuối cùng của họ. Khi họ nói thoát khỏi, thay đổi chế độ theo cách riêng của họ, thay đổi chế độ sẽ xảy ra như thế nào?. Đó là thông qua việc giảm tính hợp pháp, nếu không một chế độ sẽ không thay đổi”. Ông đã sử dụng cụm từ tiếng Anh "thay đổi chế độ" để nhấn mạnh quan điểm của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang