Bất chấp áp lực từ Mỹ, Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Iran

Thứ Ba, 09/10/2018 10:55

|

(CAO) Mới đây, Ấn Độ cho biết nước này sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Iran bất chấp việc có thể sẽ phải hứng chịu các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ.

Ông Dharmendra Pradhan, Bộ trưởng Dầu khí Ấn Độ cho biết 2 công ty lọc dầu của nước này đã đặt hàng khoảng 9 triệu thùng dầu thô của Iran và sẽ nhập khẩu vào tháng 11. Ngoài ra, Ấn Độ cũng dự kiến nhập khẩu khoảng 10 triệu thùng dầu thô của Iran trong tháng 10.

Ấn Độ vẫn sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu của Iran. Ảnh: Reuters

Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Đồng thời Tổng thống Trump cũng cho biết bất kỳ quốc gia hoặc công ty nào tiến hành giao dịch với Tehran đều phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ. Các biện pháp trừng phạt của Washington sẽ được tái áp đặt từ ngày 4-11.

Tổng thống Trump trước đó đã cho biết sẽ áp đặt lệnh trừng phạt với các quốc gia, công ty giao dịch với Iran.

Việc Ấn Độ tiếp tục mua dầu thô đã giúp Iran ‘dễ thở’ hơn trước các chính sách gây khó dễ của Mỹ, trong đó có việc ngăn chặn nước này xuất khẩu dầu. Tuy nhiên đây được xem là một quyết định mạo hiểm, Ấn Độ có thể sẽ phải ‘trả giá’ vì đã không nghe lời cảnh báo của Washington.

Bộ trưởng Dầu khí Dharmendra Pradhan không rõ Ấn Độ có được Mỹ 'đặc cách' hay không.

Trong chuyến thăm Ấn Độ vào tháng 9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã từng nói sẽ có một vài ‘ngoại lệ’ đối với các nước mua dầu của Iran. Tuy nhiên trong bài phát biểu tại một cuộc họp ở New Delhi hôm 8-10, ông Dharmendra Pradhan cho biết ông không chắc rằng Ấn Độ có được hưởng ‘ngoại lệ’ hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang