Trung Quốc thừa nhận đang tạm giữ điều tra chủ tịch Interpol

Thứ Hai, 08/10/2018 10:14  | Anh Duy

|

​(CAO) Cuối ngày 7-10 (giờ VN), Reuters dẫn thông cáo từ chính quyền Trung Quốc cho biết họ đang tạm giữ điều tra ông Mạnh Hoành Vĩ – chủ tịch tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) vì tình nghi ông đã có những hành vi sai phạm liên quan đến án tham nhũng.

Ông Vĩ đã “mất tích” từ ngày 25-9 khi trở về Trung Quốc. Hiện ông kiêm nhiệm chức thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.

Thông cáo được cơ quan phòng chống tham nhũng Trung Quốc phát đi cho biết: “Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Mạnh Hoành Vĩ hiện đang bị điều tra vì tình nghi vi phạm luật pháp”.

Phía Interpol cho biết ông Mạnh đã gửi đơn từ chức với cương vi chủ tịch của tổ chức này và Kim Jong Yang quốc tịch Hàn Quốc sẽ đảm nhiệm vai trò chủ tịch lâm thời thế ông Mạnh cho đến khi chủ tịch mới được bổ nhiệm trong phiên họp diễn ra từ ngày 18 đến 21-10 ở Dubai của Interpol.

Ông Mạnh Hoành Vĩ - Ảnh: Reuters

Cùng thời điểm Trung Quốc xác nhận vụ việc, Interpol cho biết họ nhận được thư từ chức của ông Mạnh có hiệu lực ngay lập tức.

Truyền thông Pháp đưa tin vợ của ông Mạnh đã trưng đoạn chat trên ứng dụng chat trực tuyến điện thoại di động của bà cho thấy ông Mạnh đã gửi cho vợ hình một con dao, cách ông cho vợ thấy mình đang gặp nguy hiểm. Từ sau khi gửi hình ông mất tích cho đến nay. 

Việc bắt ông Mạnh cho thấy Bắc Kinh đang đánh cược mất đi hình ảnh trước cộng đồng quốc tế để bắt người. Trước đó Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi các nước bắt giữ các công dân của nước này trốn ra nước ngoài với các cáo buộc là tội phạm từ tham nhũng đến khủng bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang