Căng thẳng leo thang, Trung Quốc ngừng nhập khẩu dầu thô của Mỹ

Thứ Bảy, 06/10/2018 15:48

|

(CAO) Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa 2 nước đang leo thang, Trung Quốc mới đây đã tuyên bố sẽ ngừng nhập khẩu dầu thô của Mỹ.

Mặc dù dầu thô không nằm trong danh sách các mặt hàng bị đánh thuế giữa 2 nước, tuy nhiên các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc vẫn quyết định chấm dứt hợp đồng với các nhà cung cấp dầu thô của Mỹ.

Các công ty của Trung Quốc đã ngừng việc nhập khẩu dầu thô từ Mỹ. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi là một trong những hãng vận chuyển chính, chuyên chở dầu thô từ Mỹ đến Trung Quốc. Trước khi cuộc chiến thương mại diễn ra, công ty chúng tôi làm ăn rất tốt nhưng hiện tại thì mọi chuyện rất tồi tệ”, Xie Chunlin, chủ tịch công ty CMES phát biểu bên lề Hội nghị thường niên của Diễn đàn Hàng hải toàn cầu.

Ngoài Mỹ, Trung Quốc vẫn còn các đối tác đầy tiềm năng như Iran, Nga.

Hồi tháng 8, lượng dầu thô của Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc chỉ đạt mức trung bình khoảng 334.880 thùng/ngày. Sau Canada thì Trung Quốc là đối tác chính của các doanh nghiệp xuất khẩu dầu thô Mỹ.

Ngoài Mỹ thì Nga cũng là một trong những đối tác làm ăn lớn với Trung Quốc. Lượng dầu thô Trung Quốc nhập khẩu từ Nga đã tăng từ 665.000 thùng/ngày trong năm 2014 lên mức 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2017. Bên cạnh đó, Bắc Kinh vẫn còn các đối tác đầy tiềm năng khác như Saudi Arabia và Iran.

Trung Quốc đang lên kế hoạch đa dạng nguồn cung đậu nành. (Ảnh minh họa)

Ông Xie Chunlin cũng cho biết cuộc chiến thương mại giữa 2 nước đã buộc Trung Quốc phải tìm cách thay đổi đối tác để nhập khẩu đậu nành. Phần lớn đậu nành nhập khẩu vào Trung Quốc hiện nay đều có nguồn gốc từ Nam Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang