Mỹ lạc quan trong mối quan hệ thương mại với Trung Quốc

Thứ Bảy, 22/09/2018 12:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-9, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đang tỏ ra lạc quan rằng họ sẽ tìm được một cách giải quyết thoả đáng trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên Mỹ - Trung vẫn chưa định ngày cụ thể để tiến hành các cuộc đàm phán xa hơn quanh mâu thuẫn thương mại giữa hai nước.

Chính quyền Mỹ tuần này đã áp thêm gói thuế trị giá 200 tỷ USD lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc khiến Bắc Kinh đáp trả bằng gói thuế 60 tỷ USD lên hàng hoá Mỹ.

Tờ Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc đã huỷ các cuộc đàm phán thương mại sắp diễn ra với Mỹ và không cử phó thủ tướng Lưu Hạc đến Washington tuần sau để đàm phán.

Trái lại, các quan chức Mỹ nói với Reuters rằng bất chấp căng thẳng, tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn thể hiện rõ ràng ý định giải quyết vấn đề này: “Chúng tôi rất rõ ràng trong các cuộc gặp khi nói ra những gì chúng tôi muốn. Mỹ vẫn lạc quan rằng sẽ có một phương án tích cực để giải quyết và tổng thống chúng tôi muốn tiếp tục các cuộc gặp để đạt được giải pháp tích cực hướng đến giải quyết vấn đề”.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc huỷ chuyến thăm đến Mỹ vào tuần sau vì căng thẳng thương mại giữa hai nước - Ảnh: Reuters

Tuy vậy Mỹ vẫn tỏ ra cứng rắn khi Nhà Trắng nhấn mạnh: "Mục tiêu của chúng tôi ở đây không phải là để tách thị trường Trung Quốc khỏi thị trường Mỹ, đó không phải là động thái tốt cho sự tăng trưởng dài hạn.

Trong ngắn hạn, tất nhiên là sẽ có nguy cơ nếu Trung Quốc tiếp tục không thay đổi, thì một số công ty của chúng tôi có thể bắt đầu dịch chuyển sang các chuỗi cung ứng khác".

Bình luận (0)

Lên đầu trang