Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Thứ Sáu, 21/09/2018 23:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang được nhiều hãng thông tấn và các cơ quan báo, đài quốc tế đưa tin đậm nét.

Tân Hoa Xã dẫn thư chia buồn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc gửi lời chia buồn sâu sắc đến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Bức thư có đoạn: “Thay mặt đảng Cộng sản Trung Quốc, chính phủ và người dân Trung Quốc cũng như cá nhân tôi, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến ngài và đảng Cộng sản Việt Nam, chính phủ và người dân Việt Nam thông qua ngài. Chúng tôi rất buồn vì tin Chủ tịch Trần Đại Quang qua đời”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh: Với cương vị của mình, Chủ tịch Quang là một đồng chí và là người bạn thân thiết của người dân Trung Quốc. Ông đã cam kết kế thừa và đưa quan hệ hữu nghị truyền thống Trung Quốc – Việt Nam phát triển, đồng thời tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện về hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Tập nhấn mạnh ông tin rằng dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của Tổng bí thư, chính phủ và nhân dân Việt Nam sẽ chuyển nỗi đau thành sức mạnh và tiếp tục đạt được những thành tựu mới trong sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Trong khi đó, thông qua trang Twitter cá nhân của mình, thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đăng ảnh ông gặp chủ tịch nước Trần Đại Quang trước đó với dòng tweet chia buồn: “Chia buồn sâu sắc đến đảng, nhà nước, nhân dân Việt Nam, đến gia đình của Uỷ viên Bộ chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang”.

Thủ tướng Ấn Độ Modi đăng ảnh kỷ niệm ông gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên Twitter 

Trong dòng tweet thứ hai, thủ tướng Modi đăng bức ảnh ông tản bộ với chủ tịch nước Trần Đại Quang với dòng tweet: “Chúng tôi đã có những kỷ niệm tuyệt vời về tình cảm hữu nghị tuyệt vời của ngài dành cho Ấn Độ và chuyến thăm cấp nhà nước thành công cuả ngài đến Ấn Độ vào tháng 3 năm nay”.

Hãng tin Bloomberg trong bài viết tựa đề: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người ủng hộ thắt chặt quan hệ với Mỹ, từ trần ở tuổi 61” nhắc lại chủ tịch nước là người ủng hộ phát triển khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam và phát triển mối quan hệ với Mỹ.

Hãng tin này dẫn lời Adam Sitkoff – Giám đốc phòng thương mại Mỹ tại Hà Nội cho biết: ‘Chủ tịch Quang là chủ tịch nước đầu tiên của Việt Nam gặp tôi, chúng tôi đã trò chuyện ở một hội nghị kinh doanh Mỹ - Việt Nam. Ông ấy đặt sự tin tưởng vào sự phát triển của khu vực tư nhân và cải thiện mối quan hệ Mỹ - Việt”.

Hàng loạt báo, đài khác từ CNN đến New York Times đã đưa tin chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Các báo điểm lại thông tin chủ tịch nước sinh ra ở Ninh Bình, kinh qua nhiều chức vụ từ Bộ trưởng Bộ Công an đến Chủ tịch nước. Sau đó đề cập đến thông tin ông qua đời vì bệnh nặng dù đã được Đảng, nhà nước tận tình cứu chữa.

[Infographics] Quá trình công tác của Chủ tịch nước Trần Đại Quang:

Bình luận (0)

Lên đầu trang